Áp xe gan do amip

(khoahocdoisong.vn) - Amíp ngoài gây hội chứng lỵ ở ruột có thể vào máu và di chuyển tới gan gây áp xe gan do amip, có khi lên phổi gây áp xe phổi hoặc cũng có thể ở não, xơ xương gây lên những tác hại nghiêm trọng.

Hỏi: Người nhà tôi bị đau vùng gan, đầy bụng, ăn không tiêu đi khám kết luận áp xe gan do amip ngoài ruột. Tôi chỉ nghe nói, amíp gây bệnh ở ruột sao giờ lại được chẩn đoán ở gan. Xin hỏi, hai bệnh có liên quan đến nhau không?

Nguyễn Thị Hạnh (Hải Phòng)

GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng Bộ môn ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội: Theo Tổ chức Y tế Thế giới có khoảng 10% dân số thế giới bị nhiễm amip. Bệnh thường gây hội chứng lỵ với phân nhầy máu mũi và cơn đau thắt ruột. Ngoài ra, amip có thể vào máu và di chuyển tới gan gây áp xe gan do amip, có khi lên phổi gây áp xe phổi hoặc cũng có thể ở não, xơ xương gây lên những tác hại nghiêm trọng.

Áp xe gan amip gây đau vùng gan, gan to, đau sốt cao 38 – 39OC, siêu âm có ổ áp xe, chọc dò mủ màu sôcôla. Áp xe phổi do amíp thường thứ phát sau áp xe gan do amip và do đó cũng thường ở đáy phổi phải, đôi khi ổ áp xe tự tháo mủ bằng ho ra mủ màu sôcôla. Áp xe do amip khác ngoài ruột như lách, não, xương, loét bờ hậu môn cũng rất nguy hiểm.

Theo Đời sống
back to top