Áp lực ở cảng Cát Lái đã "hạ nhiệt", hàng tồn đã được xử lý

Sau các giải pháp của Cục hàng hải và Tân Cảng Sài Gòn, đến nay lượng hàng tồn tại cảng cảng Cát Lái đã giảm nhiều, về cơ bản cảng đã hoạt động thông suốt.

Ngày 6/8, Cục Hàng hải Việt Nam có báo cáo Bộ GTVT về kết quả giải quyết nguy cơ tắc nghẽn cảng Cát Lái.

Văn bản do ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam ký cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, sau khi tiếp nhận báo cáo của Tân Cảng Sài Gòn, Cục Hàng hải đã gấp rút tổ chức họp trực tuyến với Tân Cảng Sài Gòn, các đơn vị có liên quan và thống nhất triển khai các nhóm giải pháp gỡ khó cho cảng Cát Lái. Đến nay, lượng hàng tồn tại cảng đã giảm nhiều, về cơ bản cảng đã hoạt động thông suốt.

Thống kê cho thấy, hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm mạnh, cụ thể, ngày 3/8, tồn toàn cảng 108.786 TEUs chiếm 87,7 %; ngày 4/8, tồn toàn cảng 106.760 Teus chiếm 85,1% (giảm được khoảng 2,6 % tính từ 06 giờ 00 ngày 3/8 đến 6 giờ 00 ngày 4/8; Tính đến sáng ngày 6/8, tổng container tồn là 105.800 Teus, chiếm 84,4% giảm 1% so với ngày trước.

Tại thời điểm thứ 2, 3, 4 của tuần trước lượt tàu vào-rời cảng Cát Lái là 57 tàu, so với thời điểm của tuần này là 41 tàu, gảm 28,07%; tương tự hàng nhập gảm 6.370 TEUs so với cùng thời điểm giảm 32,67%.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết thêm: Để hỗ trợ các doanh nghiệp đang có hàng tồn tại bãi cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam đã thiết lập đường dây nóng: 0903.772.683 để tiếp nhận các thông tin, kịp thời phối hợp tháo gỡ.

“Từ ngày 2-5/8/2021, Sở chỉ huy tiền phương đã phối hợp với Tổng ty Tân cảng Sài Gòn đã tiến hành rà soát được gần 200 doanh nghiệp có lượng hàng nhập tồn tại bến cảng Cát Lái số lượng nhiều, qua đó nắm bắt được kế hoạch sản xuất của từng doanh nghiệp, cũng như dự kiến kế hoạch rút hàng, khó khăn vướng mắc trong việc rút hàng.

Qua đó lựa chọn doanh nghiệp khó khăn nhất tiến hành họp trực tuyến với từng doanh nghiệp (tổng số các doanh nghiệp lựa chọn họp để trao đổi là 15 doanh nghiệp) để có thể nắm rõ hơn những khó khăn của doanh nghiệp và bàn các giải pháp tháo gỡ, đây là giải pháp được thực hiện duy trì hàng ngày”, ông Sang nói. 

Theo ông Sang, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng đã thành lập Tổ phản ứng nhanh thông quan hàng hoá phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid 19 và Tổ Thường trực chống ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu. Đầu mối tiếp nhận, xử lý vướng mắc qua số điện thoại đường dây nóng: 0907.725.991

Tân Cảng Sài Gòn miễn phí dich vụ cho chủ hàng

Để giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng, duy trì hoạt động khai thác cảng thông suốt tại cảng Tân Cảng-Cát Lái và Tân Cảng-Hiệp Phước, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có thông báo về chính sách nhằm giảm lượng hàng hóa tồn động ở 2 cảng này trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch COVID-19.

Theo đó, Tân Cảng Sài Gòn đề nghị khách hàng nhanh chóng làm thủ tục nhận container hàng nhập đang tồn bãi tại cảng hoặc chuyển cảng đích cho hàng đi các cơ sở dịch vụ khác thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn.

Trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ chuyển cảng do Tân Cảng cung cấp đối với container hàng khô thông thường tồn bãi trên 15 ngày tính tới thời điểm đăng ký, khi năng lực đáp ứng được, Tân Cảng Sài Gòn sẽ hỗ trợ miễn phí vận chuyển và nâng hạ hai đầu (không bao gồm thủ tục sửa manifest/vận đơn đổi cảng đích) về 4 cơ sở cảng/ICD được Tổng cục Hải quan chấp thuận gồm: ICD Tân Cảng-Long Bình, ICD Tân Cảng-Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng-Sóng Thần, cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Bên cạnh đó, Tân Cảng-Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập tàu chiếm dung lượng bãi cao (hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải...). Trong trường hợp đặc biệt, khi có đề nghị từ hãng tàu/khách hàng, căn cứ tình hình thực tế, Tân Cảng Sài Gòn có thể xem xét giải quyết; tạm ngưng tiếp nhận container hàng lạnh trung chuyển rút hàng, sang container tại bãi.

“Tân Cảng Sài Gòn sẽ miễn phí 100% chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng. Đối với container rỗng chưa có kế hoạch xuất tàu/đóng hàng, Tân Cảng Sài Gòn sẽ chủ động chuyển giảm tải miễn phí từ cảng Cát Lái về các depot. Danh sách container cần vận chuyển và địa điểm tiếp nhận sẽ được Trung tâm điều độ cảng thông báo cho hãng tàu/đại lý hãng tàu 24 giờ trước khi thực hiện”, đại diện Tân Cảng Sài Gòn cho biết.

Tại cảng Tân Cảng-Hiệp Phước chỉ tiếp nhận container trước không quá 7 ngày so với thời điểm dự kiến tàu đến cảng; tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ cảng Tân Cảng-Hiệp Phước về cảng đích Tân Cảng-Cát Lái để giao cho khách hàng, ngoại trừ các lô hàng đo khách hàng cam kết nhận hàng trong vòng 3 ngày kể từ ngày container được dỡ lên bãi cảng Tân Cảng-Cát Lái và được Trung tâm điều độ cảng xác nhận đủ năng lực thực hiện

Chính sách này của Tân Cảng Sài Gòn sẽ có hiệu lực từ ngày mai (7/8/2021) đến khi có thông báo mới.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) trước nguy cơ có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu./.

Theo vov.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top