Áp lực khiến doanh nghiệp bất động sản khó tìm được lối thoát

(khoahocdoisong.vn) - Dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 là đòn chí mạng đánh lên các doanh nghiệp bất động sản. Theo các doanh nghiệp họ đang phải chịu 7 áp lực và khó tìm được lối thoát.

Đầu tiên phải kể đến là kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn đều bị phá vỡ nghiêm trọng: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với việc giãn cách kéo dài đã khiến các chủ đầu tư, doanh nghiệp bất động sản phải thay đổi lại kế hoạch kinh doanh so với dự kiến đầu năm. Tiêu chí, mục tiêu cũng phải giảm sâu, có khi tới 50% kế hoạch đề ra.

Thứ hai, thi công dự án bị đình trệ: Tính tới thời điểm hiện tại, tất cả các công trình nằm trong các tỉnh, thành phố bị giãn cách đều bị ngưng toàn bộ, chưa kể, tình hình từ đầu năm tới nay cũng không khả quan. Giá vật liệu xây dựng leo thang, trong khi nguồn lao động bị thiếu trầm trọng.

Thứ ba, các sự kiện từ bán hàng, quảng bá, hội thảo… bị tạm dừng: Các doanh nghiệp đều phải chuyển sang hình thức bán hàng online trong mùa dịch, nhưng đây lại không phải là kênh bán hàng hiệu quả đối với sản phẩm có giá trị như bất động sản. Hình thức bán hàng truyền thống là số 1 lại không thể hoạt động.

Thứ tư, áp lực về tài chính (vay – trả nợ): Doanh thu bị sụt giảm, dự án không triển khai được khiến cho các doanh nghiệp gặp rủi ro về tài chính. Nhất là đối với các doanh nghiệp thực hiện những dự án lớn, phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vay của ngân hàng và các hình thức huy động tài chính khác. Trong khi, các kế hoạch tài chính này thường được tính trong vòng 3 – 5 năm.

Thứ năm, áp lực về chi phí duy trì hoạt động: Đến thời điểm hiện tại thì ngay cả với các doanh nghiệp lớn trường vốn cũng cảm thấy uể oải, hụt hơi vì không còn sức để duy trì hoạt động. Mọi nguồn thu đều bị “bịt” kín khiến họ phải cắt giảm nhân sự hoặc giảm lương, nhưng đây cũng chỉ là kế hoạch tạm thời.

Thứ sáu, nguồn lực dự phòng cho các hoạt động phục hồi bị cạn kiệt: Bất kể doanh nghiệp nào cũng đều có nguồn lực dự phòng, nhưng sau 2 năm dịch bệnh mọi kế hoạch đều bị phá vỡ, các doanh nghiệp đều gặp thách thức lớn cho việc tái khởi động lại khi hết dịch.

Thứ bảy, các khó khăn về pháp lý dự án vẫn chưa được giải quyết: Ngoài vấn đề dịch bệnh làm ảnh hưởng tới việc hoạt động của doanh nghiệp thì doanh nghiệp còn đau đầu về pháp lý dự án bị đình trệ suốt mấy năm qua, cản trợ sự phát triển của doanh nghiệp, gây tổn thất về tiền bạc.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top