Áp lực dễ dẫn đến thiếu máu não

(khoahocdoisong.vn) - Lo lắng quá nhiều, hoạt động trí não quá sức dễ dẫn đến căn bệnh thiếu máu não, thậm chí phải nhập viện điều trị.

Người trẻ cũng bị thiếu máu não 

Thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu tới não dẫn tới giảm cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não làm cho tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng tới cấu trúc, tồn tại và phát triển của hệ thần kinh trung ương. Tại chuyên khoa thần kinh của các bệnh viện thường xuất hiện khá nhiều trường hợp người trẻ tuổi đến khám vì thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tuần hoàn não, thiếu máu não thoáng qua…

PGS.TS Nguyễn Minh Hiện, nguyên Chủ nhiệm Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, tất cả căn bệnh trên đều là tình trạng giảm lưu lượng máu tới não, dẫn tới giảm cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não. Riêng với thiếu máu não thoáng qua thì biểu hiện không rõ ràng, thi thoảng người bệnh hoa mắt chóng mặt và hiện tượng này trôi qua rất nhanh, sau đó sức khỏe trở lại bình thường nên thường chủ quan.

Thiếu máu não bắt nguồn từ nguyên nhân: bộ não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng được cung cấp đến 15% khối lượng máu từ tim bóp ra, tiêu thụ 20% tổng lượng oxy trong máu và sử dụng đến 25% lượng glucose để sinh năng lượng cung cấp cho các tế bào thần kinh hoạt động. Khi não hoạt động quá nhiều, máu cung cấp cho não không đủ thì hoạt động thần kinh của não bộ bị suy giảm ngay. Người thiếu máu não thường gặp các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tê tay chân, rối loạn thăng bằng, liệt nhẹ nửa người, rối loạn cảm giác, rối loạn ngôn ngữ tạm thời, kết mạc mắt có màu nhạt nên tầm nhìn bị mờ. Thiếu máu não thường gặp nhiều ở người cao tuổi, người mắc bệnh lý về tim mạch, huyết áp song hiện nay, tỉ lệ người trẻ mắc phải tình trạng này ngày càng nhiều.

Làm bàn giấy cẩn thận thiếu máu não

Có nhiều nguyên nhân đưa đến thiếu máu não như xơ vữa động mạch, là nguyên nhân gây ra hơn 80% trường hợp thiếu máu não. Người có tuổi, căn bệnh tăng huyết áp khiến thành mạch dần giãn ra, xuất hiện những tổn thương, phình mạch, chảy máu não, hình thành cục máu đông cản trở lưu thông máu. Những người mắc bệnh lý tim mạch cũng khiến chức năng bơm máu lên não bị suy giảm. Những người làm bàn giấy, người ít vận động, bệnh lý cột sống, đốt sống cổ dễ dẫn đến gây chèn ép mạch máu nuôi lên não, đây cũng là nguyên nhân thiếu máu não. Ngoài ra, là các yếu tố stress, căng thẳng, lười vận động, chế độ dinh dưỡng không khoa học, lạm dụng rượu bia và thuốc lá… đều dẫn đến thiếu máu não.

Để phòng ngừa thiếu máu não cần chú trọng dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung sắt trong thực phẩm. Sắt giúp thúc đẩy quá trình tạo máu, tăng chất lượng máu nuôi não cũng như toàn cơ thể. Sắt có nhiều trong thịt và cá, các sản phẩm đậu nành, trứng, trái cây khô, bông cải xanh, rau lá xanh đậm như cải xoăn và rau bina, đậu xanh, các loại hạt và hạt, bơ đậu phộng. Bổ sung omega-3, tăng cường hoạt động của tim và chức năng của não bộ. Omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá trích. Bổ sung nitrat có trong cải bó xôi, rau diếp. Người thiếu máu não cần hạn chế những thực phẩm không tốt như mỡ động vật, thức ăn nhanh, các chất kích thích và nước uống có cồn, thực phẩm chế biến sẵn, phụ gia thực phẩm.

Người thiếu máu não nên tăng cường tập thể dục để nâng cao sức khỏe, giúp việc lưu thông máu đến não tốt hơn. Mỗi ngày nên bỏ ra ít nhất 30 phút để luyện tập các môn thể thao mình yêu thích. Sau mỗi giờ ngồi nhiều, làm việc nhiều trên máy tính nên đi lại, tập các bài tập nhẹ nhàng. Cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là cần giảm áp lực công việc, không để đầu óc căng thẳng trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến thiếu máu não trường diễn, khó khắc phục.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top