Áp lực cũng khiến trẻ đau dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Nếu như trước đây đau dạ dày thường gặp ở người trung niên, cao tuổi do cuộc sống vất vả, căng thẳng, ăn uống thất thường thì nay, đau dạ dày gặp cả ở trẻ vị thành niên mà nguyên nhân do không tập trung khi ăn, bị căng thẳng…

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, trước đây đau dạ dày hay gặp ở người lớn nhưng hiện nay nhiều trẻ ở độ tuổi cấp 1 cũng mắc đau dạ dày với biểu hiện đau dữ dội, giống với triệu chứng đau do giun chui ống mật nên nhiều phụ huynh tưởng con mình bị giun, tự dùng thuốc tẩy giun mà không đưa trẻ đi khám.

Đau dạ dày ở trẻ có những triệu chứng đặc trưng như đau âm ỉ, ít khi ợ chua giống như bệnh dạ dày ở người lớn. Đau dạ dày ở trẻ có thể do nhiễm vi khuẩn HP do ăn nhai, ăn mớm, dùng chung đồ chứa đựng nước uống hay thức ăn với người mang vi khuẩn HP. Tuy nhiên, nhiều trẻ mắc đau dạ dày còn do thói quen sau ăn chạy nhảy ngay, để đói quá mới ăn hoặc trẻ gặp nhiều căng thẳng, áp lực từ cuộc sống, học tập...Căng thẳng và sợ hãi là một trong những nguyên nhân góp phần dẫn đến bệnh lý dạ dày.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi bị căng thẳng, cơ thể phản ứng bằng cách tiết ra các hormon giúp cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ và làm tăng nhịp tim, khiến trẻ thở nhanh hơn. Nếu căng thẳng xảy ra thường xuyên hoặc kéo dài quá lâu sẽ gây tác động xấu lên cơ thể và sức khỏe. Căng thẳng thần kinh có thể gây nên đau đầu, bụng, lưng và khó ngủ, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, suy giảm chức năng hệ tiêu hóa. Vì khi gặp căng thẳng, hệ thần kinh sẽ tiết ra nhiều axit HCL, chất này là nhân tố gây tổn hại niêm mạc dạ dày, gây tình trạng viêm loét dạ dày, tá tràng. 

Tình trạng căng thẳng thần kinh ảnh hưởng tới dạ dày xảy ra ở hầu hết mọi đối tượng nhưng nhiều nhất là trong độ tuổi lao động và học tập. Tình trạng này nếu không được phát hiện và chữa trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khi chăm sóc trẻ, cha mẹ cần chú ý việc vệ sinh ăn uống cho trẻ để phòng ngừa các bệnh tiêu hóa nói chung. Không nên cho trẻ vừa ăn vừa chơi máy tính, xem tivi hay nhảy múa hát ca trong bữa ăn. Vừa ăn vừa xem tivi khiến trẻ không tập trung, thức ăn vào dạ dày khó tiêu hóa, trẻ ăn không ngon, hạn chế tiết dịch tiêu hóa thức ăn và có thể dẫn đến các bệnh lý về tiêu hóa.

Chăm sóc trẻ nên toàn diện, không nên tạo quá nhiều áp lực. Khi khối lượng bài vở nhiều, nên giảm tải cho dạ dày bằng cách cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu. Khuyến khích trẻ ăn canh, súp vì thức ăn nấu chín sẽ không gây áp lực với hệ tiêu hóa. Bữa phụ có thể cho trẻ ăn thêm chuối vì chuối tốt cho dạ dày. Chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit vượt ngưỡng cho phép xuất hiện trong dịch dạ dày và làm giảm nguy cơ viêm tấy. Chuối chứa chất pectin là dạng chất xơ hòa tan, rất có lợi với người mắc rối loạn tiêu hóa, mắc các chứng táo bón và tiêu chảy. Sữa chua là thực phẩm nên được ưu tiên trong bữa phụ vì sữa chua cung cấp rất nhiều probiotic, cải thiện chức năng tiêu hóa cho đường ruột.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top