Áp dụng công nghệ 4.0 nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngay tại tuyến tỉnh

Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân tạo, kết nối khám chữa bệnh từ xa... nâng cao hiệu quả trong chẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh lý, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Đưa công nghệ 4.0 vào điều trị ngay tại tuyến tỉnh

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa đưa vào ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị đột quỵ não cấp cho 1 bệnh nhân nhồi máu não nguy kịch, tiên lượng xấu. Qua thăm khám và ứng dụng phần mềm RAPID, các bác sĩ đã định lượng chính xác phần vùng lõi nhồi máu và vùng tổn thương thiếu máu gây đột quỵ ở người bệnh. Nhờ đó đã kịp thời can thiệp lấy huyết khối, tái thông mạch máu não, cứu sống người bệnh.

Phần mềm RAPID là ứng dụng đánh giá và phân tích hình ảnh tự động về tình trạng não của bệnh nhân đột quỵ, được FDA của Mỹ thông qua và đang được sử dụng tại nhiều bệnh viện lớn trên thế giới. Hiện Việt Nam là quốc gia thứ 3 ở Đông Nam Á sau Thái Lan và Indonesia ứng dụng phần mềm này.

tri-tue-nhan-tao-quang-ninh-1.jpg

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều trị đột quỵ cho bệnh nhân.

BSCKI Ngô Quang Chức, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 250 - 300 ca đột quỵ não, trong đó phần lớn là nhập viện trễ “giờ vàng” hoặc không xác định được chính xác thời điểm đột quỵ, vì vậy, rất nhiều bệnh nhân bị bỏ lỡ cơ hội điều trị tái tưới máu.

Với nỗ lực mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho người bệnh, cũng như giúp cho nhiều bệnh nhân đột quỵ cấp có cơ hội được điều trị tái tưới máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã lắp đặt phần mềm RAPID và ứng dụng triển khai điều trị.

Đây cũng là lần đầu tiên phần mềm trí tuệ nhân tạo AI chuyên biệt cho đột quỵ não được triển khai tại Quảng Ninh, khẳng định bước đột phá của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của ngành y tế nói chung trong nỗ lực đưa công nghệ 4.0 phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn.

RAPID được cài đặt trực tiếp vào máy tính có tích hợp hệ thống quản lý dữ liệu hình ảnh. Sau khi bệnh nhân chụp CT hoặc MRI, phần mềm RAPID sẽ tính toán xử lý nhanh trong thời gian ngắn (30 giây - 2 phút) và cho kết quả. Các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ dựa vào đó để chỉ định can thiệp lấy huyết khối cơ học cho người bệnh, giúp nâng cao cơ hội phục hồi.

Theo BSCKI Ngô Quang Chức, với phần mềm RAPID, sẽ thấy được rõ vùng não đã chết và vùng thiếu máu cần cứu sống để đưa ra quyết định can thiệp chính xác, kịp thời nhất, giúp bệnh nhân thêm cơ hội sống, hạn chế di chứng về sau. Phần mềm này đặc biệt hiệu quả cho nhóm bệnh nhân nhồi máu não đến trễ sau 6 giờ, hoặc không xác định được thời điểm đột quỵ, nhóm này hiện chiếm tỷ lệ rất lớn. Bên cạnh đó, phần mềm cũng hỗ trợ đo thể tích khối máu tụ với những trường hợp xuất huyết não, từ đó bác sĩ sẽ đánh giá được chính xác để có hướng điều trị phù hợp.

Đây cũng là nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh quan trọng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2021 - 2023, với mục đích nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị đột quỵ não trên địa bàn.

tri-tue-nhan-tao-quang-ninh-2.jpg
Nhập dữ liệu thuốc sử dụng cho bệnh nhân lên phần mềm ở xe tiêm thông minh tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh

Nhiều năm qua, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng hiệu quả CNTT trong thực hiện Đề án khám, chữa bệnh từ xa với tuyến Trung ương (Bệnh viện K, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tâm thần T.Ư...). Ngoài ra, ngành y tế đã ứng dụng phần mềm Hồ sơ sức khỏe toàn dân, với việc chuẩn hóa các thông tin hành chính, rà soát và thiết lập định danh hồ sơ y tế cho mỗi người dân Quảng Ninh bằng một mã duy nhất. Đồng thời, thực hiện liên thông hệ thống Hồ sơ sức khỏe toàn dân với hệ thống Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, hệ thống tiêm chủng quốc gia, dữ liệu khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, sổ sức khỏe của Bộ Y tế.

Qua đó, giúp ngành y tế nắm rõ thông tin sức khỏe của từng người dân trong tỉnh, chủ động lên kế hoạch và triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch, ngành đã chủ động nắm rõ tình hình sức khỏe của người dân để kịp thời quản lý sức khỏe từng người, nhất là đối tượng người già có bệnh lý nền. Đồng thời, là cơ sở để tỉnh triển khai an toàn, hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng văcxin phòng Covid-19 cho người dân có chỉ định tiêm chủng. Đến nay, toàn tỉnh đã đạt gần 100% (99,52%) người được tiêm chủng.

Bên cạnh đó, ngành y tế đã phối hợp triển khai các bộ công cụ chống dịch quốc gia (tiêm chủng Covid-19, khai báo y tế, báo cáo an toàn Covid-19…) và thí điểm một số phần mềm quản lý trong công tác chống dịch (Hệ thống lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm; hệ thống đăng ký khám chữa bệnh online…). Ngành cũng tiếp tục đẩy mạnh triển khai nâng cấp các phần mềm quản lý thông tin bệnh viện tại các đơn vị, hướng tới hoàn thiện mục tiêu bệnh viện không giấy tờ, bệnh án điện tử giai đoạn 2021 - 2025.

Việc triển khai công nghệ thông tin đã mang đến lợi ích nhân đôi cho cả người bệnh và cơ sở y tế. Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu hóa các dịch vụ tiện ích cho người dân đến khám chữa bệnh nhằm tạo ra những biến chuyển tích cực, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đồng thời góp phần giảm nhẹ các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý điều hành và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top