Áp dụng Chỉ thị 16: Cầm phiếu đi chợ sang phường khác mua lương thực có bị xử phạt không?

Người dân Hà Nội được phát phiếu đi chợ do UBND nơi cư trú cấp. Tuy nhiên, họ có được mang phiếu này tới chợ ở phường khác mua hàng không?

TP.Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày, trên phạm vi toàn Thành phố theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian thực hiện theo Chỉ thị 16, anh N.V.Đ (Yên Hòa, Hà Nội) thắc mắc nếu như anh mang phiếu đi chợ sang chợ ở phường Trung Hòa mua lương thực vậy có vi phạm quy định và có bị xử phạt không?

Hoặc trường hợp gia đình anh P.T.L có người bị ốm cần nhập viện cấp cứu, vậy theo quy định, gia đình anh L. có cần phải làm giấy xét nghiệm hay không? Gia đình anh L. được phép đi mấy người, nếu cả 3 người cùng đi đến viện có vi phạm quy định không?

Sử dụng phiếu mua hàng không đúng quy định có thể bị xử phạt

Luật sư Hoàng Tùng,Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, theo Chỉ thị 16 của Chính phủ và Chỉ thị số 17 của UBND TP.Hà Nội thì mọi người thực hiện theo nguyên tắc nhà cách ly vơi nhà, phường cách ly với phường, quận cách ly với quận. 

Do đó, việc anh Đ. di chuyển nếu không vì nhu cầu cần thiết sẽ được coi là vi phạm và có thể bị xử phạt từ 1-3 triệu đồng.

Theo luật sư Tùng, nếu anh Đ. ở phường nào nên ra chợ ở khu vực đó mua lương thực, đồng thời góp phần nhỏ vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

Áp dụng Chỉ thị 16: Cầm phiếu đi chợ sang phường khác mua lương thực có bị xử phạt không? - Ảnh 1.

Người dân đi chợ mua lương thực, thực phẩm. Ảnh Ngọc Hải

"Phường của anh Đ. có chợ và anh Đ. đã có phiếu nhưng lại đi sang phường Trung Hòa để đi chợ điều này là hoàn toàn không phù hợp", luật sư Tùng nói.

Nhưng nếu địa bàn nơi anh Đ sinh sống không có chợ, anh Đ có thể lựa chọn khu chợ gần nhất có đảm bảo giãn cách để mua thực phẩm, dù khu chợ này ở phường khác.

Luật sư Tùng cho biết thêm, đối với trường hợp sử dụng phiếu vào chợ nhưng không đi đúng ngày (phiếu vào chợ có ghi rõ ngày các gia đình được đi chợ) sẽ không bị phạt. Tuy nhiên, Ban quản lý chợ sẽ xem xét có thể không cho bạn vào chợ mua hàng.

Không cần giấy xét nghiệm khi đưa bệnh nhân đi cấp cứu

Luật sư Tùng cho hay, theo nội dung của Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì cấp cứu là trường hợp cần thiết và được ra ngoài mà không cần giấy xét nghiệm.

Áp dụng Chỉ thị 16: Cầm phiếu đi chợ sang phường khác mua lương thực có bị xử phạt không? - Ảnh 2.

Luật sư Hoàng Tùng,Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định về việc bao nhiêu người được đưa người bệnh đi cấp cứu, do đó tùy vào từng trường hợp để xem xét việc cả 3 người cùng đi có phải là cần thiết hay không. 

Hiện nay tình hình dịch bệnh phức tạp, việc di chuyển ra ngoài cần hạn chế đông người, gia đình anh L. cũng cần xem xét việc 3 người đi cấp cứu có thật sự cần thiết hay không? Tùy vào các trường hợp cấp cứu và khuyến cáo của địa phương để thực hiện sao cho phù hợp.

Theo danviet.vn
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top