Áp dụng 3 phương pháp điều trị đau mỏi vai

au mỏi vai lan dọc cánh tay là triệu chứng thường gặp của mọi người, đặc biệt khi mùa lạnh đang tới gần. Có những người phải sử dụng thuốc Tây nhiều liệu pháp mà không thuyên giảm, nhưng có trường hợp lại áp dụng vài phương pháp đơn giản mà cho hiệu quả cao.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-moi-vai1.jpg

Đau mỏi vai gặp nhiều đối tượng.

Đau mỏi vai lan dọc cánh tay

Gặp bà Thanh Xuân (phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) vào buổi sáng sớm, khi những người trẻ tuổi vẫn còn đang ngon giấc, thì bà đã say sưa đứng tập aerobic tại nhà. Vì không có thời gian tham gia tập luyện cùng mọi người vào buổi tối, nên bà Xuân thường tập qua ti vi, đây là môn tập được bà lựa chọn để điều trị bệnh có hiệu quả.

Mùa đông năm trước, bà Xuân thường cảm thấy đau nhức các khớp, đặc biệt đau dọc từ vai lan xuống cánh tay, khiến sinh hoạt khó khăn, bà không trông, bế ẵm được cháu. Bà còn không dơ tay lên cao được, không nấu cơm cũng chẳng thể quét nhà, một việc tưởng chừng nhỏ nhất. Thấy vậy, bà Xuân bắt đầu tìm phương pháp điều trị.

Chia sẻ về điều trị, bà Xuân cho hay: Tôi được châm cứu dọc trên cánh tay và bả vai 10 ngày. Sau khi thấy đỡ, tôi bắt đầu nghiên cứu tập luyện và ăn uống. Tôi tham gia tập aerobic, dưới sự hướng dẫn của cô giáo 2 tháng. Thời gian đầu tập luyện rất khó khăn, bởi tay, vai đau, mà môn tập cần sự nhanh, hoạt bát. Đã có lúc tôi định bỏ cuộc, nhưng được sự tư vấn, động viên của bạn tập, tôi đã kiên trì.

Ngày nào cũng vậy, cứ tới 8 giờ, tôi lại tham gia vào lớp tập. Những động tác cúi, đưa tay lên cao, xoay mình đối với tôi rất khó, nhưng cứ nhẹ nhàng, dần dần tôi đã thực hiện được. Sau khi biết cách tập, tôi về tự mở nhạc trên internet để tập. Giờ đây, mỗi ngày tập 30 phút, tôi thấy tinh thần thoải mái. Hôm nào bận việc không tập được là như thiếu gì trong cơ thể. Sở dĩ tôi chọn môn tập này là do nó vận động cơ tay nhiều, nên giúp tay đỡ mỏi, tê.

Tuy nhiên, giờ mình đã có tuổi, không thể tập hăng say như các bạn trẻ, nhưng kiên trì tập luyện được vài tháng, tôi đã giảm đau nhiều, vận động, sinh hoại dễ dàng. Một mặt, tôi kết hợp thêm ăn uống. Tôi hạn chế ăn thịt, mà thay vào mỗi tuần ăn 2 bữa tôm nhỏ và 2 bữa cá. Đến giờ, tôi rất vui vì mình có thể lao động như xưa…

Đông y hỗ trợ + tập luyện + ăn uống điều trị đau mỏi vai

Là người từng điều trị châm cứu cho bà Xuân, ThS Trịnh Văn Kiên, Bệnh viện Y học Cổ truyền Châm cứu T.Ư cho hay, vào mùa lạnh hay những đợt giao mùa bệnh lý xương khớp thường tái phát. Đối với chứng bệnh này, chúng tôi thường châm cứu cho bệnh nhân liệu trình từ 10 – 15 ngày.

Sau khi bệnh nhân thấy đỡ, thường được các thầy thuốc khuyên tập luyện. Những môn thể dục thông thường như đi bộ, tập vảy tay, yoga hay aerobic đều cho tác dụng đối với bệnh xương khớp. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì tập để tránh tái phát.

Mặt khác, người trung tuổi thường thiếu canxi, loãng xương, nhưng lại thừa mỡ. Do vậy, ngoài việc dùng các liệu trình của thầy thuốc, chúng tôi đều hướng dẫn cho bệnh nhân ăn uống phù hợp, kết hợp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Lương y Nguyễn Minh, Trung tâm Y tế Việt – Nga cho biết, mùa lạnh bệnh lý xương khớp thường tái phát. Đặc biệt, những người trung tuổi có quá trình lao động nặng lâu hoặc những nhân viên văn phòng. Còn trong y học cổ truyền thì phương pháp châm cứu, điện châm hay bấm huyệt cho kết quả khá tốt đối với căn bệnh này. Xong, dù phương pháp nào đi chăng nữa thì người bệnh cần phải kiên trì tập luyện mới cho kết quả cao.

Hằng Phạm

Theo Đời sống
back to top