Áp đầu cù bụng trẻ dễ lồng ruột

(khoahocdoisong.vn) - Phần bụng dễ làm cho bé cười nhất là vùng bụng ngang rốn và dưới rốn. Khi đó xảy ra 2 hiện tượng, bé cười đẩy quai ruột lớn xuống, đầu áp vào bụng trẻ đẩy quai ruột nhỏ lên trên. Hai chiều hướng tác động ngược nhau dễ gây ra lồng các quai ruột vào nhau.

Bé Nguyễn Văn T. (10 tháng tuổi ở Hà Nội) đang cong người cười khanh khách thì tự nhiên oằn người xuống và nôn, sau đó quấy khóc. Gia đình đưa bé đi cấp cứu thì được kết luận lồng ruột. Nguyên nhân là do người lớn chơi cùng bé đã áp đầu vào cù bụng cho bé cười.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, nhiều gia đình hay có thói quen chọc cho bé cười bằng cách áp đầu vào bụng trẻ trong tư thế nằm ngửa và ép xuống. Đa phần trẻ em rất thích trò này. 

Tuy nhiên, nếu làm quá, có thể gây ra nguy cơ cho bé vì khi áp đầu vào bụng trẻ, phải tạo ra một áp lực tương đối lớn thì mới có thể gây ra buồn và kích thích cười. Càng áp mạnh, càng buồn, càng cười to. Khi đó xảy ra 2 hiện tượng, bé cười đẩy quai ruột lớn xuống, đầu áp vào bụng trẻ đẩy quai ruột nhỏ lên trên. Hai chiều hướng tác động ngược nhau dễ gây ra lồng các quai ruột vào nhau.

Vì vậy, không nên áp đầu quá mạnh vào bụng trẻ. Có thể chọc cho bé cưới bằng nhiều cách, cù vào lòng bàn chân, cù vào nách, cù vào eo bụng. Khi áp đầu vào bụng trẻ mà thấy trẻ cười rất to và cong mình lên thì khi đó có nghĩa là bạn đang áp đầu quá mạnh. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top