Áo thun biến thành phao cứu sinh

(khoahocdoisong.vn) - Túi khí sẽ được tích hợp vào trong chiếc áo, chỉ cần tác động một lực vừa đủ, túi khí sẽ tự phồng trong 3 đến 6 giây và biến thành áo phao giúp người nổi trên nước.

Túi khí sẽ được tích hợp vào trong chiếc áo, chỉ cần tác động một lực vừa đủ, túi khí sẽ tự phồng trong 3 - 6 giây và biến thành áo phao giúp người nổi trên nước.

Áo phao Living này do một nhóm sinh viên trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) nghiên cứu và thiết kế, được thực nghiệm trong hồ bơi và cho kết quả khả quan. Bắt tay vào nghiên cứu, nhóm đã tìm ra hai hoạt chất là Axit citric (C6H8O7) và Sodium Bicarbonate (NaHCO3) khi hai chất này phản ứng với nhau sẽ tạo thành khí cacbonic (CO2) giúp túi khí nằm trong vai áo tự phồng lên trong vòng 3 - 6 giây. Đây là các chất không nằm danh sách cấm. Trong trường hợp phao bị xì, các chất này cũng chỉ gây ngứa nhẹ trong một khoảng thời gian ngắn và chỉ cần rửa sạch bằng nước.

Để túi phồng lên, người dùng chỉ cần thực hiện vài thao tác để 2 chất hóa học này tương tác với nhau tạo thành khí CO2. Túi khí tích hợp trong áo chỉ phồng lên khi tác động lực nên khi ở trạng thái bình thường, nó vẫn là một chiếc áo bình thường, không gây hại cho sức khỏe con người, không ảnh hưởng nhiều đến độ thẩm mỹ của một bộ trang phục.

Sản phẩm áo thun Living của nhóm vừa xuất sắc đoạt giải Nhì cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp (CiC) năm 2019 do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức mới đây.

Theo Đời sống
back to top