Ảo giác khoảng cách

(khoahocdoisong.vn) - Vì sao khi ngắm trăng, khoảng cách ở càng gần đường chân trời thì trăng càng to, càng lên cao thì trăng càng nhỏ?

Hỏi: Vì sao khi ngắm Trăng, khoảng cách ở càng gần đường chân trời thì Trăng càng to, càng lên cao thì Trăng càng nhỏ?

Nguyễn Minh Anh (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam: Hai vật thể có kích thước giống nhau, nhưng nhìn từ khoảng cách khác nhau thì có kích thước khác nhau. Mặt Trăng cách chúng ta khoảng 384.000km, khi quan sát, chúng ta không thể ước đoán được khoảng cách của nó. Chính điều này gây ra ảo giác khoảng cách.

Khi nhìn về phía chân trời, mắt sẽ hình thành một thứ cảm giác mặc định là những thứ ở phía đó là rất xa. Khi nhìn Mặt Trăng mới mọc hay sắp lặn, bạn thấy nó ở gần chân trời, thậm chí đã khuất phía sau những núi đồi, nhà cửa nên mắt có phản xạ tương tự. Ngược lại khi Mặt Trăng lên cao, bạn không có phản xạ điều tiết mắt như vậy. Đó chính là một loại ảo giác khoảng cách.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top