Anh tung F-35B theo dõi cuộc diễn tập của Hải quân Nga trên biển Địa Trung Hải

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng đặc nhiệm hải quân Nga đang tăng cường các cuộc diễn tập sẵn sàng chiến đấu phía đông Địa Trung Hải. Video của Bộ quốc phòng Nga cho thấy máy bay phản lực tàng hình F-35B từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đang theo dõi hoạt động này.

Cuộc diễn tập mới nhất của Nga Syria diễn ra khi căng thẳng giữa Matxcơva và London đang ở mức cao, sau khi một khu trục hạm của Hải quân Hoàng gia Anh xâm nhập vào vùng biển gần Crimea vào tuần trước, và cuộc diễn tập quy mô lớn do Mỹ dẫn đầu, đang diễn ra ở Biển Đen.

Quân đội Nga đã đưa 3 máy bay ném bom tầm xa mang tên lửa Tu-22M3 Backfire-C và 2 tiêm kích tầm xa MiG-31K Foxhound trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal tới Căn cứ Không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia (ven biển của Syria) vào tuần trước, hiện đang diễn tập chung với các tiêm kích Su-35S Flanker.

Tham gia cuộc diễn tập có một máy bay ném bom chiến trường Su-34 Fullback, được trang bị một cặp tên lửa tầm ngắn để tự vệ. Các máy bay Tu-22M3 và MiG-31K sau cuộc diễn tập sẽ trở về Nga, nhưng các máy bay tiêm kích Su-35 và Su-34 tiếp tục sứ mệnh sẵn sàng chiến đấu trong căn cứ không quân Syria.

​​Những chiếc Tu-22M3 thường được trang bị tên lửa Kh-22 (AS-4 Kitchen) hoặc tên lửa chống hạm Kh-32, trong video cho thấy mang theo hai tên lửa. Về lý thuyết, mỗi chiếc Tu-22M3 có thể mang ba tên lửa này, hai dưới cánh và một dưới thân máy bay, nhưng tầm bay giảm đáng kể, do lượng nhiên liệu phải giảm tương ứng. MiG-31K mang theo một tên lửa Kinzhal duy nhất dưới thân. Ngoài ra còn có máy bay chống ngầm tầm xa Il-38 May và Tu-142MK Bear-F.

Tham gia cuộc diễn tập có máy bay chỉ huy, kiểm soát và cảnh báo sớm trên không A-50 Mainstay, xuất phát từ căn cứ Khmeimim, hoạt động trên vùng nước phía đông Địa Trung Hải. Chiếc A-50 thực hiện cuộc tập trận, theo dõi giám sát các lực lượng khác trên không và trên biển, trong đó có cụm Hải quân tấn công CSG21 của Anh và các máy bay F-35B.

Một chiếc F-35B, xuất kích từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh đang theo dõi cuộc diễn tập của Hải quân Nga trên biển Địa Trung Hải

Một chiếc F-35B, xuất kích từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh đang theo dõi cuộc diễn tập của Hải quân Nga trên biển Địa Trung Hải

Một cảnh ngắn cho thấy một chiếc F-35B đang bay, được quay từ một tàu chiến của Hải quân Nga. Không rõ chiếc F-35B thuộc Lực lượng Không quân Hoàng gia hay Lính thủy Đánh bộ Mỹ, nhưng cả hai lực lượng đều đang có mặt trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

Lực lượng hải quân Nga gồm tàu tuần dương tên lửa Moskva, khinh hạm tên lửa Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov, hai tàu ngầm diesen – điện lớp Kilo 636 Stary Oskol và Rostov-on-Don.

Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố nhấn mạnh, các cuộc diễn tập tập trung vào nhiệm vụ phòng ngự, bảo vệ các chiến hạm trước các cuộc tấn công từ trên không và trên biển và nhiệm vụ tác chiến chống ngầm.

Theo TGO
back to top