“Anh sống rồi!”...

(khoahocdoisong.vn) - “Thông báo với em tin vui: Anh sống rồi! Từ hôm em tới phỏng vấn, rất áy náy nên anh quyết tâm đấy”. Tin nhắn đến vào lúc nửa đêm khiến tôi bất ngờ và xúc động.

Virus bùng phát do uống rượu

Chủ nhân của tin nhắn ấy, là anh Vũ Hoàng P. (45 tuổi), một người đàn ông đẹp trai, tài hoa cách đây hơn một năm đã nhập Bệnh viện Quân đội 354 trong tình trạng vỡ chỏm xương đùi trái, thay khớp háng.

Tuy nhiên, do bệnh nhân bị viêm gan C, men gan đang tăng cao, gan bị tổn thương, tế bào gan đang bị hủy hoại cho nên không thể mổ, chỉ điều trị nội khoa.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh nặng của mình, anh P. cho biết, sau giờ làm việc, anh thường đi nhậu với bạn bè. Mỗi lần đi nhậu như vậy, anh  thường uống khoảng 10 cốc bia hơi.

Có lần trong một cuộc nhậu với 2 người bạn, trong vòng 3 tiếng, cả ba uống hết 66 cốc bia.

BSCKII Vũ Văn Viễn, PCN khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Quân đội 354 cho biết, anh P. bị viêm gan virus C, lại cộng thêm uống nhiều bia, rượu nên virus bùng phát không kiểm soát được, dẫn tới tổn thương gan nặng nề.

Trong khi, mọi thuốc dùng đều phải đi qua gan. Cho nên, bệnh nhân P. chỉ có thể dùng các thuốc bảo vệ tế bào gan, giải độc gan, chăm sóc ăn uống cho tốt để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

“Anh sống rồi”

Bẵng đi hơn một năm không liên lạc, một đêm, gần 0 giờ, tin nhắn tới từ anh P. khiến tôi cứ nhìn mãi màn hình, xúc động.

“Thông báo với em tin vui: Anh sống rồi!”. “Từ hôm em tới phỏng vấn, rất áy náy nên anh quyết tâm đấy”.

Anh P. cho biết, men gan của an hiện tại chỉ 56/40. Trong khi trước đây là 210/40. Tuy vẫn còn hơi cao (so với mức chuẩn 37), nhưng đã khá an toàn. Cân nặng giữ ổn định ở mức 69kg, vòng bụng 81cm.

Và niềm vui nhất đối với anh là đã hồi sinh được hạnh phúc gia đình. “Nếu như trước kia anh làm vợ buồn nhiều về việc đi uống bia rượu nhiều, rồi bệnh tật không biết sống chết thế nào, không giúp đỡ được gì cho gia đình… thì giờ anh đã lấy lại được niềm tin nơi vợ”, anh P. chia sẻ.

Anh P. cho biết, hiện tại, thi thoảng anh cũng vẫn đi uống với bạn bè, nhưng không uống “nát người” như trước, mà chỉ nhâm nhi cho vui, cũng không uống đến say.

“Khi vào bệnh viện rồi mới thấy, sức khỏe là vốn quý giá nhất của con người. Không có sức khỏe, phải nằm trên giường bệnh rồi thì chỉ là mơ ước một bữa ăn đầm ấm, vui vẻ với vợ con cũng không thể thực hiện được, chứ đừng nói những chuyện to tát khác. Cho nên, chính lần đi bệnh viện cấp cứu đã thay đổi suy nghĩ của mình rất nhiều. Trong đó, có cả việc “bị” lên báo, ái ngại với phóng viên quá”, anh P. chia sẻ.

Nhận những lời tâm sự của anh P., tôi không khỏi bất ngờ. Vì khi gặp anh trong bệnh viện, viết về anh, tôi cũng nghĩ giống như viết về bao nhân vật khác, là một ca bệnh để từ đó gửi gắm tới bạn đọc những thông tin và cảnh báo về sức khỏe.

Không nghĩ rằng, bài báo lại có tác động tới cả chính nhân vật, cũng là một trong những lý do để nhân vật cố gắng, nỗ lực vượt qua bệnh tật, có một cuộc sống khỏe, vui, hạnh phúc.

“Anh sống rồi”, thi thoảng nghĩ về tin nhắn, về ba chữ đó, tôi lại muốn mỉm cười. Tình cảm của bạn đọc, hiệu ứng tốt từ trang viết cũng chính là sự khích lệ, động viên lớn đối với mỗi phóng viên chúng tôi.

Theo BSCKII Vũ Văn Viễn, PCN khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Quân đội 354, đã viêm gan virus B hoặc C và kể cả người lành mang trùng, tức là thể virus không hoạt động, không gây tổn thương tế bào gan mà vẫn uống bia rượu tức là đưa các chất độc từ rượu bia, cồn alcohol hoặc andehit và các tạp chất khác làm tổn thương gan, đồng thời làm giảm sức đề kháng.

Đó là cơ hội cho virus bùng lên, sinh sôi nảy nở làm tổn thương gan cấp. Từng đợt như vậy sẽ biến thành viêm gan mãn và cuối cùng là xơ gan, ung thư gan. Cho nên, đã viêm gan do virus hoặc người lành mang trùng thì cũng không nên uống rượu, bia.

Đối với viêm gan mãn do rượu và do virus thì hướng điều trị đầu tiên là phải chấm dứt được rượu để không biến chuyển thành xơ gan, ung thư gan, dùng thuốc ức chế virus cộng với sức đề kháng tốt lên thì virus sẽ bị tiêu diệt.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top