Anh quyết định loại bỏ trang thiết bị 5G của Trung Quốc

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 9/10/2020, Ủy ban Quốc phòng Hạ viện công bố bản báo cáo, tuyên bố rằng có bằng chứng rõ ràng về sự liên kết giữa Huawei và Chính phủ Trung Quốc, Chính phủ Anh cần loại bỏ tất cả các thiết bị Huawei ra khỏi mạng 5G quốc gia sớm hơn kế hoạch.

Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Anh cho biết ủng hộ quyết định của Thủ tướng Chính phủ, lên kế hoạch loại bỏ tất cả các thiết bị của Huawei đến năm 2027, nhưng nhấn mạnh rằng, những phát hiện mới khiến vấn đề trở nên cấp bách hơn, yêu cầu loại bỏ nhanh các trang thiết bị Huawei đến năm 2025.

Các nghị sĩ khuyến cáo Chính phủ thực hiện tất cả các bước cần thiết nhằm giảm thiểu sự chậm trễ và xem xét bồi thường cho các công ty viễn thông nếu thời hạn năm 2027 được chuyển dịch về năm 2025.

Tobias Ellwood, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện nói: "Chúng ta không được bỏ qua an ninh quốc gia vì mục tiêu phát triển công nghệ ngắn hạn. Phương Tây phải khẩn trương đoàn kết để tạo đối trọng với sự thống trị về công nghệ của Trung Quốc".

Ủy ban Quốc phòng công bố phát hiện dựa trên lời khai của một số kỹ sư ngành viễn thông, học giả và chuyên gia kỹ thuật mạng 5G. Những giám đốc điều hành của công ty Trung Quốc không được gọi làm chứng, mặc dù các lãnh đạo công ty này đã tham gia một phiên điều trần riêng của Ủy ban vào tháng 7.

Trong bản báo cáo, Ủy ban Quốc phòng Anh, dẫn nguồn một nhà đầu tư mạo hiểm tuyên bố rằng Bắc Kinh đã cung cấp cho Huawei mở rộng thị trường kinh doanh khoản tài chính đến 75 tỷ USD trong 3 năm qua.

Bản báo cáo cũng cáo buộc Bắc Kinh gây áp lực lên Chính phủ Anh để duy trì Công ty Huawei thông qua "những lời đe dọa bí mật và công khai".

Theo bản báo cáo, Trung Quốc đã đe dọa tiến hành các bước trả đũa đối với các công ty Anh hoạt động tại Trung Quốc, bao gồm GlaxoSmithKline, Diageo, BP, Jaguar Land Rover và Intercontinental Hotels.

Đại diện Công ty Huawei bác bỏ những cáo buộc của báo cáo, tuyên bố rằng nguồn tin không có độ tin cậy.

Phát ngôn viên Công ty Huawei, trả lời phỏng vấn của Reuters cho rằng, bản báo cáo dựa trên "ý kiến cá nhân hơn là thực tế" đông thời cho biết, Huawei hy vọng người dân Anh sẽ nhớ những gì doanh nghiệp đã phục vụ cho Vương quốc Anh trong 20 năm qua.

Vương quốc Anh đang theo Mỹ thực hiện các biện pháp chống lại Huawei ngày càng khắc nghiệt. Bắc Kinh cáo buộc rằng, chính sách của London liên quan đến cạnh tranh thương mại hơn là an ninh quốc gia. Đây sẽ là một chính sách vô cùng tốn kém trị giá nhiều tỷ USD cho Vương quốc Anh khi thay thế các trang thiết bị mạng truyền thông của Trung Quốc.

Mỹ từ lâu đã đưa ra những chính sách hạn chế Huawei, cáo buộc doanh nghiệp công nghệ khổng lồ này hỗ trợ những nỗ lực gián điệp của Chính phủ Trung Quốc. Washington tuyên bố, Huawei nằm trong quyền kiểm soát của Bắc Kinh, trang thiết bị công nghệ của Huawei được các cơ quan quân đội Trung Quốc sử dụng để do thám các nước phương Tây.

Tháng 5/2019, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào "Entity List" Danh sách pháp nhân - xác định các tổ chức, cá nhân được tin là có liên quan hay tham gia vào các hoạt động đi ngược với an ninh quốc gia hay lợi ích đối ngoại của Mỹ, cấm công ty kinh doanh bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với các công ty Mỹ mà không nhận được giấy phép đặc biệt từ Chính phủ Hoa Kỳ.

Tháng 8/2020, Chính phủ Mỹ bổ sung thêm 38 công ty thành viên của Huawei vào danh sách các doanh nghiệp bị coi là có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, nâng tổng số những công ty Trung Quốc trong danh sách này lên tới con số 152.

Sự tham gia của Huawei vào mạng 5G của Anh gây nên tình trạng căng thẳng giữa Washington và London cho đến khi Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo quyết định loại bỏ tất cả thiết bị Huawei ra khỏi mạng truyền thông vào năm 2027. Điều đó cho thấy, Mỹ đã buộc tất cả các quốc gia đồng minh thực hiện chính sách chống lại sự phát triển của Huawei trên lãnh thổ các quốc gia này.

Theo Computing
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top