Ảnh hưởng khi thiếu hụt vi chất dinh dưỡng ở trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Khẩu phần ăn chưa đa dạng, cách chế biến chưa hợp lý, khả năng hấp thụ kém, chế độ ăn uống thiếu cả về số lượng và chất lượng… là một số nguyên nhân gây thiếu hụt vi chất dinh dưỡng ở trẻ.

Để giải quyết tình trạng này, nhiều năm qua, Việt Nam đã triển khai toàn diện các giải pháp để phòng chống suy dinh dưỡng, đặc biệt là phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ.

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Ngoài yếu tố gen, các tác nhân từ môi trường sống, chế độ vận động… thì nguyên nhân phổ biến hiện nay ở đại đa số trẻ em chính là sự thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn hàng ngày.

Theo GS.TS. Lê Danh Tuyên: Vi chất dinh dưỡng (VCDD) có vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ và phát triển sức khỏe. Thiếu VCDD gây hậu quả cho phát triển về trí tuệ và thể chất, làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong. Thiếu vi chất (vitamin A, sắt, folate, kẽm, iốt,..) để lại hậu quả rất lâu dài và nặng nề,... nhưng để phát hiện tình trạng thiếu các vi chất là rất khó, vì vậy người ta còn gọi là “nạn đói tiềm ẩn”.

Thiếu vitamin A có thể dẫn đến mù lòa, thiếu iốt có thể gây đần độn, thiếu sắt và acid folic ở phụ nữ mang thai có thể gây thai chết lưu, tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và tử vong ở phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, giảm năng suất lao động ở người trưởng thành. Thiếu VCDD ảnh hưởng lớn đến sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ và tầm vóc. Thiếu sắt và iốt làm giảm chỉ số thông minh (IQ) ở trẻ em từ 10-15 điểm.

Theo khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á (SEANUTS), có đến 50% trẻ em Việt Nam có khẩu phần ăn thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng gồm vitamin A, B1, C, D và sắt. Khảo sát này cũng nêu ra một thực trạng rằng phần lớn trẻ em Việt Nam chỉ uống từ 80-140 ml sữa/ngày, nghĩa là chỉ bằng khoảng 35% so với chuẩn định mức cần phải có. Như vậy, để trẻ phát triển theo đúng chuẩn thì việc cơ cấu chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ cả chất và lượng chính là yếu tố tiên quyết mà các bậc phụ huynh và nhà trường cần quan tâm.

Theo Đời sống
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

“Điều chúng tôi muốn hỗ trợ sinh viên là trong quá trình đó các em học được kỹ năng, tư duy khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, điều mà các em có thể áp dụng ở mọi mặt của cuộc sống, ngay cả trong đời sống hàng ngày và cả sự nghiệp sau này”, TS Phí Thị Linh Giang, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp, Trường Đại học VinUni chia sẻ.
back to top