Ảnh hưởng của rét đậm, rét hại đến sản xuất nông nghiệp

Khả năng ảnh hưởng của rét đậm, rét hại tới sản xuất nông nghiệp là rất lớn, bởi rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

Ảnh hưởng của rét đậm, rét hại tới sản xuất nông nghiệp là rất lớn.

Hỏi: Khả năng ảnh hưởng của rét đậm, rét hại tới sản xuất nông nghiệp như thế nào?

Nguyễn Hải Ngọc, Hà Nội

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Vào mùa đông, trong các bản tin dự báo thời tiết thường đề cập đến hiện tượng rét đậm, rét hại. Rét đậm, rét hại  chủ yếu được hiểu cho vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nơi có các hoạt động sản xuất nông nghiệp nhiều nhất vào mùa lạnh.

Thuật ngữ rét đậm, rét hại được sử dụng chủ yếu cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, bởi rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. Các nhà khoa học đã tính toán được rằng khi nhiệt độ trung bình ngày dưới ngưỡng rét đậm, rét hại sẽ ảnh hưởng đến khả năng quang hợp của cây lúa.

Nếu rét đậm, rét hại xảy ra trong 1 ngày thì cây lúa vẫn có khả năng quang hợp và phát triển bình thường. Nếu kéo dài từ 2 ngày trở lên thì cây lúa sẽ không còn khả năng quang hợp và tự bảo vệ mình dẫn đến không còn khả năng đề kháng và bị chết.

Các thuật ngữ rét đậm, rét hại không áp dụng đối với vùng núi vì ở đó rét đậm, rét hại không phải xảy ra từng đợt, mà hầu như xảy ra suốt tháng (ví dụ, SaPa vào các tháng chính đông (tháng 12, tháng 1 và tháng 2) có khi cả tháng chìm trong rét đậm, rét hại.

Thu Hà

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top