Ảnh hưởng của Covid-19 lên bệnh tuyến giáp

Nhiều bệnh tuyến giáp có cơ chế bệnh sinh liên quan với virus, và virus SARS-CoV-2 cũng được cho là có thể ảnh hưởng đến các bệnh tuyến giáp.

Hỏi: Tôi có bệnh tuyến giáp nên rất lo lắng không biết nhiễm Covid-19 có ảnh hưởng gì tới bệnh của tôi không?

Lê Thị Hiền (TPHCM)

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết và Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Nhiều bệnh tuyến giáp có cơ chế bệnh sinh liên quan với virus và virus SARS-CoV-2 cũng được cho là có thể ảnh hưởng đến các bệnh tuyến giáp. Các nghiên cứu cho thấy, những bệnh tuyến giáp tự miễn đã có từ trước dường như không khiến bệnh nhân dễ bị tổn thương hơn với Covid-19.

Có ghi nhận sự tái phát của bệnh Basedow hoặc Basedow mới được chẩn đoán khoảng 1 tháng sau khi nhiễm SARS-CoV-2. 

Covid-19 có thể gây nên tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp do bệnh ngoài tuyến giáp nhưng không rõ liệu nó có làm tăng nguy cơ xuất hiện bệnh suy giáp tự miễn hay không.

Cần nghiên cứu thêm về khả năng rối loạn chức năng tuyến giáp có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19.

Nhiều dữ liệu gần đây minh họa tầm quan trọng của hormon tuyến giáp trong việc bảo vệ phổi khỏi tổn thương, bao gồm cả tổn thương phổi liên quan đến Covid-19.

Vì chưa hiểu hết về tác động của coronavirus lên tuyến giáp, nên chúng ta cần theo dõi các bệnh nhân Covid-19 xem có bệnh tuyến giáp mới hoặc tiến triển của các bệnh tuyến giáp đã có từ trước hay không.

Theo Đời sống
back to top