Anh, Đức chính thức thử nghiệm văcxin chống Covid-19 trên người

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23/04/2020, sau gần 4 tháng kể từ khi bùng phát đại dịch Covid-19, Vương quốc Anh bắt đầu thử nghiệm một loại văcxin tiềm năng chống virus này trên người.

Đồng thời, Viện nghiên cứu văcxin và sinh học, cơ quan quản lý y tế của Đức, Paul-Ehrlich-Institut (PEI) cũng bật đèn xanh cho các thử nghiệm trên người đối với một ứng viên văcxin khác.

Thử nghiệm ở Anh đang được thực hiện tại Đại học Oxford và là kết quả của nỗ lực chung của hai đại gia dược phẩm GSK và Sanofi. Giai đoạn đầu tiên sẽ được tiêm cho 510 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18 đến 55.

Viện Jenner thuộc Đại học Oxford, dẫn đầu chương trình thử nghiệm cho biết, ứng viên văcxin vectơ protein mà Vương quốc Anh sử dụng là adenovirus tinh tinh biến đổi, vô hại đối với con người được tích hợp vật liệu di truyền mã hóa cho protein spike tương tự như coronavirus.

Khi văcxin vectơ biểu hiện các protein spike này bên trong cơ thể con người, hệ thống miễn dịch được khởi động, sau đó sẵn sàng phản ứng với bất kỳ sự lây nhiễm nào của coronavirus.

Thử nghiệm văcxin trên người ở Đức cũng bắt đầu vào cuối tháng 4, do công ty BioNTech Đức hợp tác với Pfizer (tập đoàn dược phẩm đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại thành phố New York).

Đây là một ứng viên khác được gọi là văcxin RNA (văcxin mới cung cấp khả năng miễn dịch thông qua RNA chứa vectơ protein spike của coronavirus), thử nghiệm này cũng sẽ được thực hiện với các tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18 đến 55 trong giai đoạn đầu tiên, giai đoạn hai sẽ là các tình nguyện viên từ những nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Giám đốc điều hành của BioNTech, Ugur Sahin, trong cuộc họp báo cho biết, ông hy vọng các nhà khoa học Đức sẽ bắt đầu thu thập được những dữ liệu đầu tiên của thử nghiệm vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Thông báo về thử nghiệm ở Anh lần đầu tiên vào ngày 21/4, khi Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Matt Hancock tuyên bố Bộ đã cung cấp một khoản ngân sách 20 triệu bảng (khoảng 25 triệu đô la Mỹ) cho nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford để theo dõi nhanh những thử nghiệm trên con người về văcxin chống Covid- 19.

Một trong những nhà lãnh đạo chương trình nghiên cứu thử nghiệm ở Vương quốc Anh, GS Andrew Pollard, cho biết nhóm có kế hoạch sản xuất một triệu liều văcxin ở Anh vào đầu tháng 9, vượt xa so với lịch trình 12 đến 18 tháng thông thường mà các nhà khoa học buộc phải thực hiện trong quá trình đưa một văcxin hay thuốc mới ra thị trường cho đến nay.

Trong thông cáo báo chí, PEI thừa nhận hy vọng có nhiều thử nghiệm hơn với những ứng viên văcxin được thực hiện ở Đức trong vài tháng tới và ít nhất có một trong số các văcxin này có hiệu quả, có thể được sản xuất với số lượng lớn, mọi quốc gia trên toàn thế giới đều có thể có khả năng tiếp cận.

Sự khác biệt giữa hai loại văcxin này cho thấy các cơ sở khoa học trên thế giới vẫn đang ở giai đoạn đầu tìm hiểu cách thức hoạt động của loại virus này, nhưng với hàng loạt văcxin đa dạng, có nhiều hy vọng rằng cuối cùng thế giới sẽ thành công, chấm dứt đại dịch này.

(theo Advanced Science News)

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top