Anh cấp phép thuốc điều trị COVID hiệu quả với Omicron

Ngày 2/12, Anh cấp phép sử dụng Xevudy (còn gọi là sotrovimab) sau khi loại thuốc điều trị dạng kháng thể này giảm 79% nguy cơ nhập viện và tử vong ở người lớn có nguy cơ cao, kể cả người mắc biến chủng mới Omicron.

Sotrovimab được Cơ quan quản lý thuốc chữa bệnh và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) của Anh cấp phép sử dụng cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên.

Theo MHRA, thuốc mới đã được chứng tỏ an toàn, hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những người mắc COVID-19 thể nhẹ hoặc trung bình – những người có nhiều nguy cơ phát triển bệnh nặng.

Sotrovimab do hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) của Anh và công ty công nghệ sinh học Vir Biotechnology của Mỹ phát triển. “Thuốc duy trì hoạt động chống lại tất cả các biến thể đáng quan tâm được thử nghiệm, bao gồm các đột biến chính của Omicron.

Đây là phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng thứ hai được cơ quan quản lý thuốc của Anh chấp thuận, sau Ronapreve do công ty công nghệ sinh học Regeneron (Mỹ) sản xuất. Thuốc Sotrovimab hoạt động bằng cách liên kết với protein gai ở bên ngoài của virus gây bệnh COVID-19. Điều này sẽ ngăn virus bám vào và xâm nhập tế bào của con người, để nó không thể tái tạo trong cơ thể.

Theo MHRA, một liều duy nhất Sotrovimab làm giảm 79% nguy cơ nhập viện và tử vong ở người lớn mắc COVID-19 có triệu chứng và có nguy cơ cao. Giống Molnupiravir, thuốc kháng virus của hãng dược Merck (Mỹ), Sotrovimab đã được phép sử dụng cho những người mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh nặng.

Sotrovimab được dùng bằng cách truyền tĩnh mạch trong 30 phút.

Theo Đời sống
back to top