Ăn vặt cũng nên cân bằng dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Ăn vặt cũng tốt nhưng nên ăn có chừng mực và ăn cân bằng dinh dưỡng. Ăn vặt có thể ăn món tráng miệng, ăn mẩu khoai mẩu sắn cho đỡ đói nhưng không nên ăn vặt quá nhiều hoặc quá thường xuyên, điều này sẽ dẫn đến chế độ ăn mất cân bằng, làm tăng cân hoặc góp phần gây ra các bệnh mạn tính như huyết áp cao hoặc tiểu đường.

Chị Nguyễn Thị Thu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đến bữa ăn rất ít cơm nhưng chị hay ăn vặt. Chị Thu cho rằng, ăn rả rích sẽ đỡ béo, bụng cũng không to vì không phải ních nhiều cơm. Tuy nhiên, ăn vặt có nhược điểm là lúc nào mồm và chân tay cũng bận. Chị ngồi bán hàng buổi sáng mà chị ăn đủ thứ, thôi thì khoai, sắn, kẹo bánh, hoa quả… Ăn vặt thành quen, không ăn không chịu được.

Lời bàn: BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội) cho biết, ăn vặt cũng tốt nhưng nên ăn có chừng mực và ăn cân bằng dinh dưỡng. Có thể ăn mẩu khoai mẩu sắn cho đỡ đói nhưng không nên ăn vặt quá nhiều hoặc quá thường xuyên, điều này sẽ dẫn đến chế độ ăn mất cân bằng, làm tăng cân hoặc góp phần gây ra các bệnh mãn tính như huyết áp cao hoặc tiểu đường. Người ăn vặt nhiều thì bữa chính vẫn phải cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm, mỗi loại thực phẩm sẽ cung cấp những loại vitamin, khoáng chất và dưỡng chất khác nhau. Chế độ ăn không đa dạng sẽ làm giới hạn lượng dinh dưỡng dung nạp. Những người hay ăn vặt nên chú trọng ăn tăng rau xanh, quả chín trong bữa chính vì nhóm thực phẩm này giàu vitamin, khoáng chất và nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Mỗi loại rau củ quả có màu sắc khác nhau sẽ chứa một loại chất chống oxy hóa khác nhau hỗ trợ sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. 

Theo Đời sống
back to top