Ăn tỏi khi điều trị thuốc kháng virus

(khoahocdoisong.vn) - Tỏi có tác dụng đáng kể lên hệ miễn dịch nhưng nếu đang bị bệnh do virus phải điều trị bằng thuốc thì phải thận trọng.

Hỏi: Tôi bị viêm gan B, đang điều trị thuốc kháng virus. Tôi thường ăn tỏi để ngăn cảm cúm nhưng bạn tôi lại bảo không được ăn. Xin KH&ĐS giải thích?

Trần Thị Loan (Hà Nội)

BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: Tỏi có tác dụng đáng kể lên hệ miễn dịch; tăng hoạt tính các thực bào lymphô cyte nhất là với thực bào CD4 giúp cơ thể bảo vệ màng tế bào chống tổn thương nhiễm sắc thể ADN; kháng virus; phòng chống nhiễm trùng. Dùng tỏi có thể ngăn ngừa được một số bệnh gây ra do virus như cúm, cảm lạnh...

Tuy nhiên, nếu đang bị bệnh do virus phải điều trị bằng thuốc đặc biệt là các thuốc như: indinavir, ritinavir và saquinavir (các thuốc có tác dụng ức chế virus được ứng dụng rộng rãi trong điều trị HIV, viêm gan B), hãy thận trọng khi dùng chung với tỏi.

Đó là vì tỏi làm chậm và giảm sự hấp thu của các thuốc ức chế virus. Nên khi chúng ta vừa dùng thuốc và vừa dùng tỏi, tỏi sẽ phát huy công hiệu trước do nó là sản phẩm tự nhiên có nhiều đặc tính dễ hấp thu. Chúng sẽ ngăn cản không cho thuốc được hấp thu tối đa. Vì vậy, hiệu lực điều trị của thuốc sẽ giảm xuống. Trong khi đó, hiệu lực diệt virus của tỏi lại không đặc hiệu và không mạnh bằng thuốc. Như thế, mục tiêu điều trị sẽ không thành công.

Do đó, có thể dùng tỏi một tuần trước khi có ý định điều trị. Nếu đã trót dùng tỏi trong một thời gian dài thì có thể tăng liều thuốc hiện tại đang uống lên 20% trong một ngày và ngừng tỏi. 

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top