An toàn khi làm việc tại nhà

(khoahocdoisong.vn) - Làm việc tại nhà, cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị điện, thiết bị sạc… có thể làm ổ cắm điện bị quá tải. Theo các chuyên gia, cần sử dụng các ổ cắm điện đúng cách, đúng chức năng, tránh gây chập, cháy.

Làm việc tại nhà, cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị điện, thiết bị sạc… có thể làm ổ cắm điện bị quá tải. Theo các chuyên gia, cần sử dụng các ổ cắm điện đúng cách, đúng chức năng, tránh gây chập, cháy.

Không để nhiều thiết bị sạc cạnh nhau

Làm việc từ xa, làm việc trực tuyến, họp hành trực tuyến… đã trở thành một xu thế phổ biến trong thời gian cách ly vì dịch Covid-19. Người dân thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, hạn chế tối đa đi ra ngoài, nên làm việc từ xa là giải pháp hợp lý. Để đảm bảo hệ thống điện an toàn khi làm việc từ xa khi cùng lúc sử dụng quá nhiều các thiết bị điện, điện tử cần một số lưu ý sau.

TS Trần Văn Thịnh, nguyên Trưởng Bộ môn Thiết bị điện, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, dù các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi thông minh, màn hình máy chiếu, máy quay video trực tuyến…. đều không tiêu tốn quá nhiều điện năng, nhưng sử dụng không đúng cách hoặc quá tải, chúng có thể bị chập, cháy. Với các thiết bị sạc, khi các thiết bị đều nóng ở cạnh nhau thì nguy cơ cháy nổ rất cao do khi hoạt động chúng có phát ra nhiệt, dù là đồ chính hãng hay không. Do đó, khi cần thiết sạc nhiều thiết bị cùng lúc, nên dùng các ổ cắm điện khác nhau.

Khi nhiều người làm việc tại nhà, các thiết bị sạc và ổ cắm sẽ hoạt động hết công suất. Trong khi bình thường chúng ta rất ít khi sử dụng. Do đó, hãy dành vài phút để kiểm tra ổ điện hay các thiết bị sạc và các bề mặt tiếp xúc để đảm bảo hạn chế sự bắt lửa khi xảy ra cháy nổ từ ổ điện hay thiết bị sạc. 

Không nên làm việc trong phòng ngủ

Một số người chọn phòng ngủ là nơi để làm việc tại nhà. Anh Lê Trung Kiên (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết anh chọn làm việc trong phòng ngủ vì lúc nào mỏi có thể nằm thư giãn. Thế là máy tính, điện thoại, máy chiếu, máy quay… anh để lăn lóc trên giường. Tiện cái nào thì với tay là có.

KS Nguyễn Huy Bạo cho rằng, làm việc trong phòng ngủ có nhiều bất lợi. Thứ nhất, khi làm việc trong môi trường chăn chiếu, đệm xung quanh, sẽ khiến bạn rất khó tập trung, dễ bị trễ nải, lười nhác. Thứ nữa, các thiết bị điện tử được sản xuất ra không phải để sử dụng trên giường. Khi bạn để chúng trên đệm, chăn, bộ phận quạt gió sẽ không thể hoạt động khiến máy bị nóng, dễ chập cháy. Việc sạc pin cho các thiết bị điện tử khi để trên giường lại càng nguy hiểm bởi nếu xảy ra rủi ro cháy, chúng sẽ lan ra chăn, đệm và bốc cháy rất nhanh. 

“Nếu nhà có phòng làm việc hay phòng khách rộng, hãy bố trí một nơi làm việc vừa thuận tiện, vừa tập trung, lại đảm bảo an toàn hệ thống điện. Nếu buộc phải làm việc trong phòng ngủ, hãy bố trí một khu làm việc độc lập, có bàn, ghế, ánh sáng tự nhiên, ổ cắm điện đầy đủ, tài liệu xếp ngăn nắp gọn gàng bên cạnh… sẽ tạo được hiệu quả làm việc cao hơn hẳn”, KS Nguyễn Huy Bạo cho biết.

Ngoài ra, khi làm việc online trong mùa dịch cần cẩn trọng với những nguy cơ bảo mật. Khi làm việc từ xa, nhân viên thường kết nối thiết bị tới mạng không dây Wi-Fi. Tuy nhiên, nguy cơ bị đánh cắp thông tin khi truy cập vào mạng Wi-Fi cá nhân được các chuyên gia bảo mật cảnh báo do những mạng này có cấu hình sơ sài, sử dụng mật khẩu mặc định hoặc mật khẩu công khai cho trang quản trị. Ngược lại, tại doanh nghiệp, hệ thống mạng luôn có những tiêu chuẩn an toàn riêng, cấu hình chặt chẽ, được định danh trước khiến kẻ tấn công khó xâm nhập và làm giả.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top