Ăn thực phẩm không lành mạnh làm giảm tác dụng tích cực của một chế độ ăn uống lành mạnh khác

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Rush (Mỹ) đã chỉ ra việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, có tác động tích cực đến sức khỏe.

TS Puja Agarwal, nhà dịch tễ học dinh dưỡng và trợ lý giáo sư tại Khoa Nội tại Cao đẳng Y tế Rush cho biết, một chế độ ăn kiêng nhấn mạnh rau, trái cây, cá và ngũ cốc nguyên hạt có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của một người. Nhưng khi nó được kết hợp với thực phẩm chiên, đồ ngọt, ngũ cốc tinh chế, thịt đỏ và thịt chế biến, lợi ích của việc ăn chế độ Địa Trung Hải sẽ bị giảm bớt.

Nghiên cứu quan sát với hơn 5.000 người lớn tuổi cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến tốc độ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi chậm hơn. Những người tham gia bị suy giảm nhận thức chậm hơn trong những năm theo dõi là những người tuân thủ gần nhất với chế độ ăn Địa Trung Hải, cùng với việc hạn chế các loại thực phẩm thuộc chế độ ăn phương Tây, trong khi những người tham gia ăn nhiều hơn chế độ ăn phương Tây không có tác dụng có lợi cho các thành phần thực phẩm lành mạnh trong làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

 

Theo Scitechdaily
back to top