Ăn thịt giàu purin gây gút

(khoahocdoisong.vn) - Các loại thịt là những thực phẩm chứa tương đối nhiều purin. Chúng là nguồn gốc chủ đạo làm tăng purin trong cơ thể gây bệnh gút.

Hỏi: Tôi bị đau chân đi xét nghiệm axit uric tăng cao. Bác sĩ khuyên không ăn những loại thịt chứa nhiều purin gây đau gút. Xin hỏi, tại sau bị gút? Tôi phải kiêng những loại thịt gì?

Nguyễn Mạnh Hướng (Hà Nội)

BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103: Trong cơ chế hoạt động bình thường, ăn bao nhiêu, cơ thể chuyển hóa bấy nhiêu. Thừa thì thải ra ngoài, thiếu thì bù bổ sung. Uric cũng vậy, nếu được tạo ra nhiều quá cũng sẽ được thải ra ngoài. Nhưng nay, vì những sự cố về chuyển hóa, uric đã bị tạo ra quá nhiều và không thải ra được. Uric là tâm điểm và là nguyên nhân cốt lõi gây ra bệnh gout.

Xét vể mặt chế độ dinh dưỡng phòng bệnh, chúng ta cần tránh những thực phẩm làm tăng tạo uric vì đây là chất tiền uric, làm uric tăng cao. Chất tiền đề này chính là bazo purin có trong các thực phẩm như rượu bia, đậu tương, đậu xanh... và thịt.

Các loại thịt là những thực phẩm chứa tương đối nhiều purin. Chúng là nguồn gốc chủ đạo làm tăng purin trong cơ thể. Thịt bò khoảng 130mg, thịt gà khoảng 175mg, cá biển khoảng 150-160mg trong 100g. Chúng là các thực phẩm giàu purin trung bình. Mỗi ngày chỉ nên ăn dưới 100g các loại thịt này và một tuần chỉ nên ăn tối đa 3 lần. Các loại thịt tuyệt đối tránh là những loại có hàm lượng purin quá cao (trên 150mg) như gan, tim, não, thận...

Theo Đời sống
back to top