--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Ăn Tết không lo béo

KHÁNH THỦY - 07:05 24/01/2020

(khoahocdoisong.vn) - Với người Việt Nam, ăn Tết là ăn cho cả năm nên mâm cơm ngày Tết vô cùng phong phú. Tất cả các món ăn ngon nhất, bổ dưỡng nhất, cầu kỳ nhất đều được các mẹ, các chị đầu tư công sức vào làm. Và để có món ăn ngon, chắc chắn phải sử dụng dầu, mỡ, tinh bột, các loại gia vị. Vậy làm thế nào để món ăn hấp dẫn mà không nạp vào cơ thể quá nhiều năng lượng?

Ăn canh măng móng giò mà không sợ béo

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để giảm béo, giảm vòng bụng, Tết là dịp các bà nội trợ có thời gian để triển khai các món hỗn hợp, có nhiều loại thực phẩm trong một bữa ăn. Với món canh măng, để măng ngấm độ béo, độ ngọt, chắc chắn phải có xương, móng giò. Móng giò lợn là một trong những bộ phận chứa nhiều chất bổ dưỡng. Theo lương y Thu Hằng, phòng khám Hồng Sơn Đường, HN, móng giò có tác dụng bổ huyết, nhiều sắt và vitamin A, B. Ăn móng giò giúp giảm suy nhược thần kinh, ngủ ngon. Chất keo trong móng giò giúp các tế bào da không bị khô nhăn, nhờ đó da luôn căng bóng.

Canh măng móng giò tốt cho tất cả mọi người nhưng khi nấu món này nên chọn loại măng khô, đảm bảo. Măng khô ngon thường có màu vàng nhạt, có mùi đặc trưng, sờ vào không thấy ẩm tay, măng khô có thể bẻ được. Măng ngon có búp và màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Măng đã qua tẩm ướp thường có màu sắc bóng hoặc xỉn, có mùi hắc. Măng khô bảo quản không tốt thường có lốm đốm do mốc thì không nên mua. Khi mua măng về nên ngâm và thay nước thường xuyên để loại bỏ vị đắng. Trước khi ninh cùng móng giò nên luộc măng nhiều lần, măng mềm mới đổ ra ráo nước và ninh cùng móng giò.

Vì món canh măng khá béo nên khi ăn nên ăn kèm các loại nộm, rau trộn để tăng cường chất xơ. Chất xơ có tác dụng giảm đáp ứng gluco máu và insulin bằng cách kìm hãm thủy phân tinh bột và hấp thu gluco, lưu thức ăn ở dạ dày lâu hơn. Đối với người mắc tiểu đường, ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nhanh mức đường máu bằng cách cải thiện độ nhạy cảm của insulin. Lượng chất xơ cao còn trực tiếp làm tăng cảm giác no kết hợp giảm cholesterol. Vì bữa ăn nào của ngày Tết cũng có bánh chưng, vì vậy bổ sung chất xơ qua rau xanh, hoa quả là quan trọng. Khuyến nghị lượng chất xơ trong khẩu phần khoảng 14g/1000kcal từ thức ăn và nên là chất xơ hòa tan.

Tránh chất béo bão hòa

Do ngày Tết, các món ăn có nhiều chất béo và tinh bột xuất hiện trên mâm cơm nhiều, vì vậy, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng QG, để phòng ngừa thừa cân, béo phì, để phòng đường huyết cao ở người tiểu đường, mức tiêu thụ chất béo (lipid) chỉ trong khoảng 18-25% năng lượng của khẩu phần. Nên tránh chất béo bão hòa, chất béo thể trans (sản phẩm bơ sữa toàn phần, mỡ động vật, các đồ chiên rán kỹ). Nên sử dụng chất béo không bão hòa có nguồn gốc từ thực vật như dầu ôliu, dầu hạt cải, dầu đậu nành…Ưu tiên sử dụng các axit béo Omega 3 hỗ trợ não và sức khỏe tim mạch (axit béo này có trong cá hồi, cá ngừ).

Chất béo không bão hòa tham gia vào cấu trúc cũng như quá trình thực hiện chức năng của một số cơ quan nhất định, mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như hạ đường huyết bằng cách cải thiện hiện tượng kháng insulin, giảm độc tố từ các axit béo tự do trong cơ thể, giúp tế bào hoạt động bình thường và tăng cường miễn dịch. Chất béo không bão hòa đóng vai trò quan trọng trong việc biến đổi và dự trữ năng lượng, giúp hỗ trợ xây dựng mô thần kinh và các hormon, phản ứng với viêm nhiễm, kiểm soát tình trạng viêm khớp, nhất là với người cao tuổi. Ngoài ra, khi tiếp nhận nguồn chất béo này sẽ tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ một số vitamin cần thiết như A, D, E và K từ các loại thực phẩm, cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin E chống oxy hóa.

Đối với bánh chưng, đây là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g bánh chưng có 181Kcal; 4,3 g chất đạm; 4,2g chất béo; 31,6g chất bột đường; 0,6g chất xơ; 26g canxi; 0,94g sắt; 1,4g kẽm. Bánh chưng giàu năng lượng nên phù hợp với người thiếu cân, người có nhu cầu tăng cân, người mới ốm dậy, người cần nhiều năng lượng...Đối với người bình thường, chỉ nên ăn bánh chưng vào bữa sáng và bữa trưa, mỗi lần ăn một góc nhỏ, ăn kèm với rau, củ, quả để giúp chuyển hóa bột đường được nhanh hơn và không bị ngán. Những người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa, béo phì, dù ngon cũng không nên ăn bánh chưng. Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, rối loạn đường huyết mỡ máu cao, thai phụ nên ăn hạn chế.

Ở những người thừa cân, mắc một số bệnh phải ăn kiêng như tiểu đường, vẫn nên duy trì gạo lứt, khoai củ để giữ mức đường máu ổn định vì chúng được tiêu hóa chậm hơn, ngăn ngừa cơ thể sản xuất quá nhiều insulin. Ngày Tết nên tăng cường các món rau salat trộn, tăng cường hoa quả tươi ít ngọt như bưởi, cam, thanh long để tăng cường vitamin và khoáng chất. Không nên ăn quá no hay quá đói, không nên ăn đổ dồn một thứ. Mỗi bữa ăn có thể nhâm nhi chút vang đỏ để tăng cường sức khỏe tim mạch. Rượu vang đỏ  có chứa các chất chống oxy hóa nên sẽ bảo vệ được mạch máu và tim mạch của chúng ta.

 


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Trung Quốc trao trả 5 công dân Việt Nam nghi nhiễm vi rút Corona
Thời sự- Trần Thanh - 18:41 29/01/2020
Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết, trong các ngày từ 27-28/1, đơn vị đã tiếp nhận tổng cộng 5 công dân Việt Nam có dấu hiệu sốt trở về từ Trung Quốc. Hiện tại dù sức khỏe các bệnh nhân đều đã ổn định nhưng vẫn cần cách ly để theo dõi.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO