Ăn táo tăng cường sức đề kháng cho trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Táo là loại quả chứa chất xơ không hòa tan và hòa tan, giàu vitamin C. Một quả táo trung bình, cung cấp khoảng 95 calo, 0g chất béo, 1g protein, 25g carbohydrate, 19g đường tự nhiên và 3g chất xơ.

BS Thanh Nguyên, Vũng Tàu cho biết, quả táo rất giàu quercetin và pectin. Quercetin là một flavonoid, một dạng hóa chất thực vật tự nhiên có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Pectin là một loại chất xơ hòa tan giúp ngăn ngừa táo bón, giảm nồng độ cholesterol, hạn chế rối loạn đường ruột nên tốt cho trẻ em.

Táo là loại quả giàu vitamin C, người ta ước tính lượng vitamin C trong táo cao gấp 7- 10 lần lượng vitamin C có trong cam, quýt. Lượng vitamin C của táo ta còn cao hơn khoảng 100 lần so với táo đỏ.  Vì thế, táo có tác dụng tuyệt vời trong hiệu quả tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe. Khi học hành căng thẳng, trẻ dễ rơi vào trầm cảm, dễ cáu gắt, trong khi đó quả táo xanh vừa rẻ tiền, dễ kiếm lại vừa giúp cung cấp lượng vitamin P cao hơn hàng chục lần so với cam, quýt, giúp trẻ bớt căng thẳng, mệt mỏi, ngủ tốt, tăng cường trí nhớ. Trong các bài thuốc, để chữa suy giảm trí nhớ, người ta dùng táo xanh đun với nước cho gần cạn, thêm mật mong, đường cho vừa ngọt và uống mỗi ngày trước khi đi ngủ rất tốt cho thần kinh.

Đối với trẻ thừa cân, béo phì, chất xơ trong táo có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp trẻ không bị đói. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như táo thường giúp lượng đường trong máu không bị tăng đột biến, giảm cảm giác đói và ngăn chặn được tình trạng ăn quá nhiều.

Mùa đông xuân là mùa dễ bị cảm cúm, để ngừa căn bệnh này có thể ép táo tươi, cho thêm chút hạt tiêu  uống một lần trong ngày để ngăn ngừa cảm lạnh. Lấy lá táo tươi nghiền nát, đun lấy dịch cho thêm chút muối ngậm súc miệng để phòng viêm họng, viêm khí phế quản, chữa viêm nhiễm hầu họng. Đối với trẻ thiếu máu, thiếu vitamin nên ăn táo để tăng hồng cầu, tăng sức đề kháng cho cơ thể.  Trong Đông y, để trị ra mồ hôi trộm cho trẻ, người ta lấy hắc táo nhân, nhân sâm, phục linh đồng lượng, nghiền bột mịn, mỗi lần uống 6 – 8g với nước cháo, ngày một lần. Uống liền 3 – 4 tuần, tới khi các triệu chứng thuyên giảm.

Mặc dù ăn táo tốt nhưng trẻ em cũng không nên ăn quá nhiều vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Đối với trẻ máu nóng, hay bị mụn nhọt nên ăn lượng vừa phải vì táo là loại quả đặc biệt, dù chua nhưng có tính nóng, ăn nhiều dễ nổi mụn.

Hương Lan ghi

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top