Ẩn số chiều cao của trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Nỗi lo của nhiều bà mẹ hiện nay khi con đến tuổi bước vào bậc tiểu học đó là làm thế nào cho con khỏe mạnh, mau lớn, phát huy hết chiều cao trong giai đoạn này?

Thực phẩm giàu canxi và sữa luôn là ưu tiên của các bà mẹ, điều này hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ. Muốn con phát triển toàn diện, mẹ cần có kiến thức về dinh dưỡng. TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn dinh dưỡng trẻ em cho biết, trẻ cao lớn thì canxi thôi là chưa đủ vì vitamin K2 kết hợp với canxi mới là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của xương. Quá trình hình thành xương được điều hòa cân bằng nhờ 2 quá trình là quá trình tạo cốt bào (tạo xương) và quá trình hủy cốt bào (hủy xương). Miễn là quá trình hình thành xương xảy ra nhiều hơn quá trình phá hủy xương thì cấu trúc khỏe mạnh của xương sẽ được duy trì.

Quá trình tạo cốt bào sản xuất ra osteocalcin, giúp lấy canxi từ tuần hoàn máu và gắn vào ma trận xương. Osteocalcin có ảnh hưởng đến quá trình khoáng hóa xương vì osteocalcin có thể gắn với các chất khoáng có trong xương, do đó có thể giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ gãy xương. Tuy nhiên, các tế bào osteocalcin mới hình thành lại ở dạng chưa hoạt động và cần có vitamin K2 để được hoạt hóa hoàn toàn (thông qua quá trình carboxyl hóa) và có thể gắn với canxi. Bên cạnh đó, vitamin K2 còn giúp canxi không bị lắng đọng ở các thành mạch máu thông qua một loại protein điều chỉnh quá trình canxi hóa là Matrix Gla Protein (MGP). MGP là một loại protein phụ thuộc vitamin K, được các tế bào cơ trơn sản xuất ra và có chức năng điều chỉnh lượng canxi trong cơ thể.  Như vậy, có thể nói, vitamin K2 đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa canxi chính xác từ máu vào xương.

Nếu như vitamin D3 giúp hấp thu canxi từ ruột vào máu, thì vitamin K2 với các cơ chế điều phối canxi trong cơ thể giúp gắn trực tiếp canxi vào xương thay vì lơ lửng trong máu. Như vậy, vitamin K2 không những giúp xương chắc khoẻ mà còn bảo vệ sức khỏe tim mạch, thận. Vì điều này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, muốn trẻ cao hết tầm, mẹ nên bổ sung canxi kèm vitamin D3 và đặc biệt là vitamin K2 để giúp cơ thể hấp thu được canxi tối đa, hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao vượt trội hơn. Vitamin K2 có nhiều trong pate gan ngỗng, phô mai, thịt bò, sữa chua… Vitamin D3 có nhiều trong trứng gà, cá hồi, tôm, gan bò, phô mai, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc hoặc các loại hạt như hạnh nhân, đậu nành. Vitamin D3 có nhiều trong ánh nắng buổi sáng sớm. Chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng từ 15 - 30 phút mỗi ngày là đã thỏa mãn nhu cầu vitamin D của trẻ.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top