Ăn sáng khoa học

(khoahocdoisong.vn) - Quan niệm phổ biến hiện nay, bữa sáng là bữa quan trọng nhất, theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học Ứng dụng VN, điều này là chưa đúng.

 TS.BS Trương Hồng Sơn cho biết, buổi sáng, lượng đường trong máu thường thấp, dẫn đến sự trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại. Câu nói "Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày" được sáng tác bởi James Caleb Jackson và John Harvey Kellogg, lúc đầu nhằm để bán ngũ cốc ăn sáng do họ phát minh ra. Sau đó ngành công nghiệp thịt xông khói tiếp tục ủng hộ cho thông điệp này.

Ăn sáng rất quan trọng, nhưng ở mức độ nào thì tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng, cách sống, công việc. Một số sai lầm trong bữa sáng thường mắc là sử dụng đồ ăn nhanh, đồ đông lạnh, ăn đồ chiên rán, ăn quá ít, bỏ bữa, hoặc ăn quá nhiều, quá no trong khi cơ địa thừa cân béo phì…

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, không có giải pháp nào đúng cho tất cả mọi người. Với trẻ em và người cần tăng cân: Bữa sáng nên có và nên sau khi ngủ dậy 30 phút. Còn với người thừa cân khoẻ mạnh thì có thể không cần hoặc ăn đồ có năng lượng thấp và ở thời điểm giữa buổi sáng hoặc muộn hơn nữa (tuỳ theo cảm giác đói của mỗi người). 

Gluco đặc biệt quan trọng trong bữa sáng, vì sau một đêm dài, não chúng ta cần gluco. Khi ăn sáng đầy đủ thì sẽ cung cấp gluco cho não bộ hoạt động tốt hơn. 

Loại thực phẩm nên ăn trong bữa sáng là tinh bột (vừa phải), protein, chất xơ và vitamin. So sánh người có ăn sáng và người không ăn sáng thì thấy rằng trong cơ thể người có ăn sáng đều đặn, lượng vitamin và chất khoáng đầy đủ hơn. Trong bữa sáng phải có hoa quả. Không nên ăn đồ chiên xào vào bữa sáng, tránh cảm giác đầy bụng. Không nên dùng đồ ngọt, chất béo quá nhiều. Thời gian ăn sáng lý tưởng đối với trẻ em và người già là vào 7-8h.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top