Ăn rau bí tốt cho hệ tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Mùa hè rau bí là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn gia đình. Rau bí nấu canh hay xào đều dễ ăn. Rau nhiều chất xơ, tốt cho tiêu hóa. Lượng folate dồi dào có trong rau bí cũng rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu.

Trong Đông y, rau bí có vị hơi đắng, tính hàn, không độc tố, là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Rau bí làm sạch urê có tác dụng ngăn ngừa và điều trị sỏi đường tiết niệu. Nếu bị sỏi đường tiết niệu ở mức nhẹ, ăn rau bí đỏ sẽ giúp lợi tiểu, loại bỏ sỏi thông qua bài tiết tự nhiên. Rau bí có tác dụng thanh phổi, hòa vị, thông kinh lạc có thể giảm ho và viêm amidan, giúp sáng mắt, ngừa táo bón. Đây là loại rau lành tính, không độc hại nên có thể ăn lâu dài. Hoa rau bí chứa hàm lượng protein, vitamin, canxi, sắt và các khoáng chất khác cao gấp nhiều lần so với các bộ phận khác của cây rau bí. Phấn hoa bí giúp loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường thể chất, trí não, cải thiện giấc ngủ, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa chảy máu. Ngoài ra, hoa rau bí còn chứa hàm lượng carotene phong phú, có tác dụng ngăn ngừa và điều trị khối u ác tính hiệu quả.

Rau bí là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất dồi dào. Trong 100g rau bí có chứa nước 92,88g, protein 3,15g, chất béo 0,4g, carb 2,33g, canxi 39mg, sắt 2,22mg, magiê 38mg, kali 436mg, natri 11mg, kẽm 0,2mg, mangan 0,355mg, đồng 0,133mg, vitamin C 11mg, không chứa cholesterol. Rau bí đỏ chứa nhiều chất sắt, đây là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sức mạnh cho hệ miễn dịch, giúp cơ thể có khả năng tự chống lại một số bệnh nhẹ và các loại nhiễm trùng.

Ngoài ra, sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp huyết sắc tố hemoglobin để vận chuyển oxy cho các mô và cơ quan trong cơ thể người. Lượng folate dồi dào có trong rau bí đỏ rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi các tế bào hồng cầu và huyết sắc tố tăng lên, tình trạng thiếu máu sẽ biến mất. Rau bí chứa nhiều sắt, mangan, đây là khoáng chất quan trọng cho rất nhiều quá trình của cơ thể. Rau bí còn chứa canxi, vitamin C, A, B, magiê, photpho, đồng… rất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Hàng ngày ăn rau bí sẽ cung cấp lượng lớn canxi và photpho, cần thiết cho sự phát triển của xương và răng, người lớn tuổi ăn rau bí giúp giảm đau nhức xương khớp. 

Rau bí là loại rau chứa nhiều chất xơ, có thể hòa tan, giúp giảm hấp thu cholesterol và axit mật từ ruột non, qua đó làm giảm cholesterol trong máu. Trẻ hay táo bón nên tăng cường ăn rau bí giúp cho cử động ruột dễ dàng hơn, hỗ trợ việc đại tiện, ngăn ngừa táo bón.

Lương y Nguyễn Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top