Ăn quá nhiều thịt nạc dễ bị xơ vữa động mạch?

n quá nhiều thịt nạc dễ bị xơ vữa động mạch là những thông tin được truyền tai nhau. Vậy thực hư vấn đề này thế nào, hãy để chuyên gia phân tích!

Chưa đến mức cảnh báo gây hoang mang

Theo đó, các thông tin cho rằng, hàm lượng methionine có trong thịt nạc tương đối cao. Methionine dưới sự xúc tác của một số enzym sẽ biến đổi thành homocysteine. Lượng homocysteine trong cơ thể quá cao có thể dẫn đến xơ vữa động mạch.

Các thí nghiệm trên động vật chỉ ra rằng, homocysteine có thể làm tổn thương các tế bào nội mô và hình thành các mảng xơ vữa động mạch điển hình. Gây ra các bệnh về tim mạch.

Do đó, cần ăn thịt nạc với số lượng thích hợp. Không phải ăn càng nhiều thịt nạc càng tốt.

Điều này hoàn toàn trái ngược với quan niệm trước đây của nhiều người. Thậm chí các chuyên gia y tế khuyên nên dùng thịt nạc nhiều hơn trong bữa ăn thay phần cho thịt mỡ nhằm hạn chế cholesterol, béo phì, tiểu đường…

Ăn quá nhiều thịt nạc dễ bị xơ vữa động mạch

Trao đổi về vấn đề này, TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho hay, hiện có rất nhiều nghiên cứu. Nhưng việc cân đối khẩu phần ăn các thực phẩm là một vấn đề mà người dân cần quan tâm.

Trong nghiên cứu này có thể thấy, methionine là một trong các axit amin thiết yếu do protit phân ra. Hay nói cách khác, đây là một thành phần của chất đạm.

Axit amin này có trong thịt nạc, trứng, cá hay các loại hạt. Ngô cũng là loại hạt có nhiều methionine và được cho là bổ vì có chứa nhiều chất béo.

“Đây chỉ là một chất dinh dưỡng trong nhiều chất cần thiết cho cơ thể. Nên chưa thể nói các chất này ảnh hưởng sức khỏe. Ngay cả việc chỉ nghiên cứu trên chuột có thể thấy, dù chuột có một số gen giống con người nhưng không phải là đúng với người. Việc cân đối ăn để đảm bảo khẩu phần của người Việt mới quan trọng”, TS Từ Ngữ nói.

Điểm hạn chế của thịt nạc

Đồng quan điểm, TS Phạm Thị Thúy Hòa, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng ứng dụng cho rằng, có thể trong thịt nạc có những yếu tố trên nhưng chưa đến mức nâng lên thành cảnh báo với người ăn.

Trên thực tế, trong một thực phẩm đều có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không có thực phẩm nào hoàn hảo mà có thể tốt ở góc độ này nhưng hạn chế ở điểm kia.

Ngay cả thịt nạc cũng có nhiều ưu việt. Trong đó gồm có hàm lượng sắt trong thịt nạc lợn rất cao. Khi ăn vào sẽ giúp củng cố hàm lượng sắt cho cơ thể, nhất là sắt trong thịt nạc rất dễ hấp thu.

Nhưng điểm hạn chế có thể người ăn cần cân nhắc ở một số góc độ. Như đối với trẻ nhỏ không khuyến khích ăn toàn thịt nạc, đặc biệt trẻ giai đoạn lớn.

Do hàm lượng canxi có trong thịt nạc lợn thấp, hàm lượng phốt pho hơi thiếu cân đối.

Nên khi ăn đa phần thịt nạc, trẻ có nguy cơ thiếu hụt canxi – là thành phần giúp trẻ cao lớn.

Hay, thịt nạc cũng được khuyến cáo có một số chất ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa dẫn đến ngộ độc. Dù không chết người nhưng có các biểu hiện ban đầu là táo bón.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, không nên hoang mang vì những thông tin khi mà các chuyên gia dinh dưỡng cũng như các nhà quản lý đưa ra.

Không nên có một góc nhìn theo hướng phiến diện hóa một thực phẩm để dẫn đến ăn uống lệch lạc. Nhưng cũng cần cân nhắc để có các chế độ ăn sao cho cân đối, hài hòa. Không nên ăn quá nhiều một thực phẩm.

Thay vào đó cần ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm. Hướng đến các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sạch, không tồn dư các hóa chất…

Hà Trang   

Theo Đời sống
back to top