Ăn quả đỏ tăng sự dẻo dai

(khoahocdoisong.vn) - Thực phẩm màu đỏ ngoài việc nhìn bắt mắt, kích thích vị giác còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, giúp chuyển đổi carbohydrate, protein và chất béo thành năng lượng tốt cho cơ thể. Thực phẩm màu đỏ tự nhiên cũng chứa các chất chống oxy hóa mạnh, có lợi cho tim như anthocyanin, lycopene, flavonoid và resveratrol.

Các loại thực phẩm này là một nguồn tuyệt vời carotenoid, được gọi là lycopene tạo màu đỏ tự nhiên. Lycopene đã được chứng minh giúp chống ung thư phổi, ung thư vú, ung thư da, ung thư đại tràng và ung thư thực quản. Chất chống oxy hóa như anthocyanin, lycopene, flavonoid và resveratrol tìm thấy trong các loại rau và trái cây màu đỏ cũng đã được chứng minh là giúp chống ung thư và bệnh tim, cải thiện thị lực và giảm huyết áp, viêm và thoái hóa điểm vàng.

Cà chua là loại quả phổ biến chứa nguồn vitamin C dồi dào cùng sự kết hợp hoàn hảo giữa vitamin A, kali và chất xơ tốt cho sức khỏe. Cà chua cũng rất giàu lycopene, một chất chống oxy hóa, chống lão hóa da và có thể mang lại lợi ích chống ung thư và bệnh tim. Cà chua thích hợp với cả trẻ nhỏ và người có tuổi vì lượng vitamin C giàu có trong loại quả này giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Các khoáng chất và vi lượng như kali, magiê, sắt, kẽm và flo giúp tăng thêm sự  dẻo dai cho cơ thể. Với trẻ em gái đang độ tuổi phát triển, ăn cà chua tức đã cung cấp thêm chất carotenoid cho cơ thể, giúp cơ thể chống oxy hóa, chống ô nhiễm, ngăn chặn sự tăng sinh của các gốc tự do, làm da mịn màng, chống nắng hiệu quả.

Lựu là loại quả có màu đỏ, cung cấp nhiều vitamin A, C, E và khoáng chất cho cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lựu giúp làm giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch và làm giảm huyết áp. Trong quả lựu chứa chất chống oxy hóa kích thích các tế bào máu trắng hoạt động hiệu quả. Nước lựu có tính kháng khuẩn, giúp làm giảm vi khuẩn đường miệng, gây sâu răng và nhiễm khuẩn tụ cầu. Một số trẻ có hệ thống tiêu hóa kém, hay mắc viêm đường tiết niệu, uống nước lựu giúp điều hòa nhu động ruột, làm dịu bệnh viêm đường tiết niệu.

Dưa hấu là loại quả đỏ nhiều nước, chứa tới 93% nước, thích hợp cho cơ thể giải nhiệt. Dưa hấu giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư, tốt cho tim và giảm thiểu những cơn hen xuất hiện. Vitamin C trong dưa hấu giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, hemoglobin trong loại trái cây này giúp gia tăng tế bào hồng cầu trong máu và hấp thụ sắt tốt hơn. Vitamin A sẽ giúp cho mắt trẻ luôn sáng khỏe. Ngoài ra, dưa hấu cũng chứa canxi và mangan trợ giúp cho việc phát triển xương của trẻ.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top