Ăn ớt thế nào cho tốt?

(khoahocdoisong.vn) - Theo y học cổ truyền, ớt có vị cay tính nóng, tác dụng tán hàn, thông kinh, chỉ thống, giải độc, tiêu viêm, được coi là loại quả có nhiều vitamin và khoáng chất.

Hỏi: Chồng tôi người miền Trung nên có thói quen ăn cay nóng. Bữa ăn nào tôi cũng phải sắp sẵn vài quả ớt để chồng tôi vừa ăn cơm, vừa cắn ăn. Chồng tôi ăn nhiều ớt như thế có sao không?

Hạ Lan (Hải Phòng)

Lương y Xuân Ba, Hạ Đình, Hà Nội: Theo y học cổ truyền, ớt có vị cay tính nóng, tác dụng tán hàn, thông kinh, chỉ thống, giải độc, tiêu viêm, được coi là loại quả có nhiều vitamin và khoáng chất. Trong 100g ớt có 94g nước, 1,3 protein, 5,7g glucid, 1,4g chất xơ, 250mg vitamin C, 10mg carotene, cung cấp cho cơ thể 29 - 30 calo. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, ớt có chứa nhiều hoạt chất capsaicin tác dụng kích thích não bộ sản suất ra chất endorphin một chất morphin nội sinh có đặc tính như thuốc giảm đau, chữa trị các chứng đau nhức cơ khớp, ung thư, đau đầu do hàn, ngăn ngừa bệnh tim mạch, chống kết vón tiểu cầu ngăn ngừa tai biến tim mạch. ớt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không nên ăn nhiều để tránh loét miệng. Những người mắc viêm loét dạ dày, bệnh trĩ, đau mắt đỏ càng không nên ăn vì có thể làm bệnh nặng thêm. Ớt được coi là gia vị, vì vậy, khi ăn chỉ nên cắt nhỏ vào nước chấm, hoặc cho chút ít vào món ăn để tăng thêm vị cay nồng, kích thích ngon miệng.

Theo Đời sống
back to top