Ăn ốc quê vẫn đau bụng

(khoahocdoisong.vn) - Ốc là loài thủy sinh, thường sống ở trong bùn nên khi mang về cần ngâm nước cho ốc nhả hết bùn, sau đó mới rửa sạch, chế biến nấu nướng.

Mới ở quê lên, chị Thanh Tân (Trương Định, Hà Nội) mang 3kg ốc mít lên và gọi mấy chị em hàng xóm đến ăn. Ốc ở quê nên ai cũng nghĩ là sạch, chỉ cần ngâm qua, cắt quả ớt vào một lúc là ốc nhả hết chất bẩn. Mặc dù rửa rất sạch, luộc chín nhưng khi ăn xong có mấy người trong nhóm bị đau bụng, đi ngoài.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, ốc là loài thủy sinh, thường sống ở trong bùn nên khi mang về cần ngâm nước cho ốc nhả hết bùn, sau đó mới rửa sạch, chế biến nấu nướng. Dù là ốc quê hay ốc mua thì cũng nên ngâm sáng, chiều mới luộc hoặc ngâm chiều thì hôm sau luộc. Cũng không nên ngâm ốc quá lâu, đặc biệt lại cắt ớt vào thì ốc dễ chết.

Khi luộc ốc cũng cần lưu ý, nên luộc chín để phòng ngừa các vi sinh vật và ký sinh trùng gây hại như giun, sán, đỉa nhỏ còn sót lại. Để cẩn thận, ăn ốc chỉ nên ăn đầu, bỏ hết phần ruột, khi ăn nên ăn thêm gừng, sả cho ấm bụng, phòng đi ngoài.

Theo Đời sống
back to top