Ăn no trước khi uống thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Tùy loại thuốc khác nhau mà khi uống thuốc phải ăn no.

Hỏi: Tại sao phải ăn no trước khi uống thuốc?

Nguyễn Anh Trung (Hà Nội)

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ cao cấp Bộ Y tế: Tùy loại thuốc khác nhau mà khi uống thuốc phải ăn no. Ví dụ loại thuốc như Aspirine (acid acetylsalicylic), nó là một acide, vậy khi uống vào dạ dày lại gặp acide của dạ dày tiết ra là acide clohydric. Vậy theo phản ứng hóa học acide gặp acide sẽ tạo thành acide mới. Như vậy sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Đây là một nguyên nhân gây viêm loét dạ dày thậm chí có thể gây thủng dạ dày ở người có viêm loét dạ dày. Hoặc như thuốc Cortisone cũng phải uống khi no không sẽ gây viêm loét dạ dày hoặc mất tác dụng của thuốc. Nhưng có những loại thuốc uống khi no sẽ làn giảm hấp thụ thuốc vào máu mà bị đào thải ra ngoài theo đường tiêu hóa

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Thay máu thành công cứu bé gáy 72 giờ tuổi vàng da nặng

Thay máu cứu bé gái sơ sinh vàng da nặng

Vàng da sơ sinh tán huyết sẽ thấm qua hàng rào máu não gây các biến chứng thần kinh không thể hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top