An ninh quốc gia Nga bắt giữ một phần tử liên kết IS ở Kislovodsk

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 5/4, Cơ quan an ninh Nga - FSB thông báo bắt giữ một phần tử liên quan đến khủng bố IS ở Kislovodsk, nghi phạm đã lên kế hoạch tấn công các quan chức an ninh thành phố.

Thông báo của FBS cho biết: “Tại thành phố Kislovodsk, công dân Nga sinh năm 1996, có tiền án về các tội danh thông thường, bị các cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ do đang sử dụng vũ khí nổ tự chế chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các nhân viên thực thi pháp luật. Vụ tấn công dự kiến nhằm phục vụ cho lợi ích của những tổ chức khủng bố quốc tế”.

Theo khám xét và điều tra ban đầu, kẻ phạm tội tự chế tạo lựu đạn, dự kiến gây nổ trong đồn cảnh sát, nơi anh ta bị gọi đến khai báo về các vụ án trước đó.

Tại nhà của nghi phạm, lực lượng FSB thu được các bộ phận, chi tiết chế tạo bom, các yếu tố gây sát thương và các tài liệu, ấn phẩm về chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. 

Chiến dịch do FSB thực hiện cùng với lực lượng của Ủy ban Điều tra và Bộ Nội vụ.

Cơ quan An ninh Quốc gia Nga cũng bắt giữ 3 người Nga liên quan đến hoạt động tài trợ cho khủng bố ở Syria. Khi khám xét, các cơ quan chức năng phát hiện, đây cũng là các phần tử có liên quan đến IS và đang chuẩn bị các cuộc tấn công ở vùng lãnh thổ Stavropol.

Văn phòng công chúng FSB công bố video thẩm vấn một trong những người bị giam giữ, công dân Nga – một cô gái cho biết, thanh niên sinh năm 1996 định gây một vụ nổ tại đồn cảnh sát địa phương bằng một quả lựu đạn tự chế ngày 5/4.

Trước đó, giữa tháng 3, FSB bắt giữ ở Adygea một phần tử liên quan đến IS, khi tên này đang chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố.

Cơ quan này cho biết: “Trên lãnh thổ của Cộng hòa Adygea, lực lượng an ninh bắt giữ một nghi phạm gốc Trung Á, đang chuẩn bị cho một hoạt động khủng bố ở những nơi có sự hiện diện của đông đảo người dân”. Trong quá trình khám xét nơi ở, an ninh tìm thấy các bộ phận của một quả bom tự chế với các yếu tố gây sát thương, cờ của “Nhà nước Hồi giáo” và bản đồ thành phố Maikop “đánh dấu các mục tiêu dự kiến khủng bố”.

B

Năm 2021, lực lượng thực thi pháp luật Nga ngăn chặn thành công nhiều cuộc tấn công khủng bố lớn: tháng Giêng - ở Bashkiria, vào tháng Hai - ở Bắc Caucasus, vào tháng Ba - ở vùng Kaliningrad, Makhachkala và Maikop, tháng Tư - ở vùng Tver.

Cũng vào tháng 2 và tháng 3, các cơ quan an ninh bắt giữ những phần tử ủng hộ cộng đồng tân Quốc xã Ukraine MKU ở Gelendzhik, Yaroslavl và Voronezh. Trong cuộc truy bắt đã thu được nhiều tài liệu cực đoan, vũ khí lạnh độ nguy hiểm cao, các hướng dẫn chế tạo bom.

Ngày 4/4, FSB đã phát hiện một phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Barnaul, đã nhận các chỉ thị từ những kẻ lãnh đạo cái gọi là Hiệp hội dân tộc Ukraina (ENO).

Theo lời khai của nghi phạm, ENO được chia thành các nhóm kích động và hành động cực đoan. Nghi phạm, không hài lòng với chính sách của chính phủ Nga đối với những người di cư, đã gia nhập một chi cấp tiến và liên hệ với thủ lĩnh cao cấp của tổ chức. Nhân vật này giao cho anh ta một số nhiệm vụ, trong đó chụp một chùm ảnh và “tiến hành trinh sát thực địa” các điểm bán hàng của “những kẻ không phải là người Slav. Sau khi nghi phạm hoàn thành nhiệm vụ này, anh ta được hướng dẫn thực hiện các hành động đốt phá, gây nổ hoặc các hoạt động khủng bố người dân để đe dọa. Nghi phạm nói, anh ta đã lên kế hoạch gây nổ trong một nhà thờ Hồi giáo.

Theo TGO
back to top