An ninh quốc gia Nga bắt giữ 5 phần tử phát xít mới

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngăn chặn thành công một hành động khủng bố nhằm vào một trong những cơ sở của các cơ quan thực thi pháp luật ở nước Cộng hòa Bashkortostan.

Thông cáo báo chí của Trung tâm Quan hệ Công chúng FSB cho biết: "Kết quả của các hoạt động điều tra, lực lượng FSB đẵ bắt giữ 5 cư dân thành phố Ufa, sinh năm 2001-2003, thành viên của một nhóm tân Quốc xã đang chuẩn bị cho một hoạt động khủng bố bằng chất nổ và thiết bị nổ tự chế (IED)".

Trong quá trình khám xét điều tra tại nơi cư trú và kho bí mật tại một tòa nhà bỏ hoang, lực lượng an ninh thu giữ một vũ khí nổ tự chế (IED) đã sẵn sàng sử dụng, một lượng thuốc nổ tự chế và các thành phần hóa học để tổng hợp vật liệu nổ, chín vũ khí lạnh, hướng dẫn chế tạo thiết bị nổ, chân dung của các thủ lĩnh lãnh đạo Đệ tam Đế chế (phát xít Đức), ảnh Stepan Bandera, người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Cục Điều tra Ủy ban Điều tra nước Cộng hòa Bashkortostan thuộc Liên bang Nga xác nhận, 5 cư dân thành phố Ufa, có độ tuổi từ 17 đến 20 đã bị giam giữ.

Các sĩ quan FSB đã bắt giữ những thành viên của nhóm tân Quốc xã.

Theo cơ quan điều tra, kẻ tổ chức nhóm tân phát xít là một thanh niên 19 tuổi, dụ dỗ lôi kéo thêm 4 thanh niên Ufa tham gia các hoạt động phi pháp, chuẩn bị thực hiện hành động khủng bố chống lại chính quyền nhà nước và các cơ quan thực thi pháp luật.

Nghi phạm cũng truyền bá tư tưởng của chủ nghĩa phát xít mới cho các đồng phạm, hướng dẫn các quy tắc xử lý vũ khí, kỹ năng chế tạo hỗn hợp vật liệu nổ và thuốc nổ.

Nhóm tội phạm cũng nghiên cứu tài liệu chuyên ngành về các kỹ năng chiến đấu, tự huấn luyện để có sự hiểu biết và kỹ năng thực hiện các hành khủng bố. Cơ quan điều tra cho biết thêm, nghi phạm 19 tuổi đã tự chế vũ khí nổ.

“Hiện các cơ quan thực thi pháp luật đang tiến những công tác điều tra, lấy lời khai ban đầu từ các nghi phạm. Theo yêu cầu của cơ quan điều tra viên, tòa đã áp đặt biện pháp ngăn chặn bằng hình thức tạm giam. Các cán bộ điều tra, phối hợp với đặc nhiệm FSB tiếp tục thu thập tất cả các tình tiết của hoạt động tội phạm này” - Cơ quan điều tra thành phố Ufa cho biết.

Kể từ đầu năm 2021, FSB đã thực hiện hàng loạt chiến dịch điều tra và bắt giữ các thành viên Cộng đồng phát xít mới của lớp thanh niên cực đoan Ukraine "MKU".

Tháng 2/2021, tại Voronezh, FSB bắt giữ 3 thanh niên 18, 19 và 33 tuổi do liên quan đến hoạt động tuyên truyền tư tưởng chủ nghĩa phát xít mới và các vụ giết người. Cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu cực đoan, biểu tượng của các tổ chức dân tộc chủ nghĩa và vũ khí lạnh.

Tháng 3/2021, FSB bắt giữ 14 phần tử cực đoan ở Gelendzhik và Yaroslavl. Theo kết quả điều tra, các thành viên của tổ chức đã phạm tội "chống lại những người có lối sống lệch lạc, không có nơi cư trú xác định", kích động lòng thù hận và căm ghét các dân tộc khác. Những thành viên cộng đồng đã tấn công những người lang thang, có lệch lạc về giới tính, và đăng video các vụ tấn công trên mạng xã hội.

“Để thể hiện sự tuân thủ ý thức hệ Đức Quốc xã, các thành viên của nhóm này đã đốt một bản sao của Quân kỳ Chiến thắng, quay video báo cáo về hành động của mình và gửi đến các thành viên của "M.K.U." tới Ukraine” - FSB cho biết.

Tháng 4, một công dân Liên bang Nga người địa phương sinh năm 2000, đã bị bắt giữ tại Barnaul, nghi phạm lên kế hoạch, theo chỉ thị của người phụ trách tổ chức dân tộc chủ nghĩa Ukraina, Hiệp hội Quốc gia Dân tộc (ENO) để thực hiện các hành động "trực tiếp tấn công” vào các địa điểm tụ tập đông người Hồi giáo, đồng thời đe dọa người dân địa phương và những người nhập cư từ khu vực Trung Á.

Cùng trong tháng này, FSB bắt giữ trên các địa bàn Irkutsk, Krasnodar, Saratov, Tambov, Tyumen, Chita, Anapa (Lãnh thổ Krasnodar), Pushchin (Vùng Moscow), Pereslavl-Zalessky (Vùng Yaroslavl) 16 người tham gia cộng đồng "M.K.U." chuẩn bị các cuộc tấn công vũ trang và "đánh bom các tòa nhà hành chính của chính quyền địa phương”.

Tháng 5/2021, FSB bắt giữ 14 thanh niên thuộc nhóm cộng đồng tân phát xít cực đoan thanh niên Ukraine ở Saratov, khi các tên này đang lên kế hoạch tiến hành các hoạt động khủng bố các cơ quan thực thi pháp luật.

Theo TGO
back to top