An ninh Quốc gia Nga bắt giữ 4 phần tử khủng bố Al-Qaeda

Ngày 15/4, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo bắt giữ 4 phần tử của tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) ở khu vực Kaluga.

Theo thông cáo báo chí, FSB cho biết, các nghi phạm đang âm mưu tấn công khủng bố vào những cơ sở quân sự địa phương ở Kaluga.

Thông cáo cho biết: “FSB đã ngăn chặn thành công hoạt động của 4 phần tử của một nhóm bí mật thuộc tổ chức khủng bố quốc tế HTS, (bị cấm hoạt động ở Nga). Một tay súng trong số đó đang chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công khủng bố vào các cơ sở quân sự địa phương, theo chỉ đạo từ các thủ lĩnh nước ngoài”.

Khi khám xét nơi cư trú của những nghi phạm bị bắt giữ, các sĩ quan FSB phát hiện được các chi tiết và bộ phận của một vũ khí nổ tự chế (IED), bản hướng dẫn chế tạo vũ khí nổ tự chế (IED) và thư từ trao đổi với các chỉ huy chiến trường, thành viên nhóm khủng bố ở Trung Đông được tìm thấy trong một phương tiện liên lạc bí mật của các nghi phạm.

Lực lượng an ninh quốc gia Nga bắt giữ các phần tử  Al-Qaeda Syria, âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố. 

Theo FSB, cơ quan thực thi pháp luật đã mở một vụ án hình sự đối với các nghi phạm với tội danh âm mưu tấn công khủng bố.

HTS, tổ chức khủng bố đang khống chế vùng Greater Idlib (Tây Bắc Syria) đã nhiều lần lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở Nga trong vài năm qua.

Ngày 22/1/2021, FSB phá một âm mưu tấn công khủng bố của một nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở vùng Bashkiria. Ngày 9/4/2021, FSB tiếp tục ngăn chặn một cuộc tấn công khủng bố do 2 thành viên của nhóm khủng bố này tại thành phố Simferopol.

Những kẻ khủng bố của nhóm al-Tawhid wal Jihad (thuộc HTS) do Sirajuddin Mukhtarov chỉ huy, đã tiến hành vụ đánh bom tàu ​​điện ngầm năm 2017 ở Saint Petersburg của Nga. Vụ tấn công khủng bố khiến 15 dân thường thiệt mạng.

Ở Syria và Trung Đông, HTS hoạt động theo tư tưởng và tôn chỉ của Al-Qaeda. Những hành động tấn công của HTS trên thực tế là hành vi của nhóm khủng bố quốc tế, nhưng các phương tiện truyền thông phương Tây đang cố gắng tẩy trắng các hoạt động tội ác của nhóm và thủ lĩnh Abu Mohamad al-Julani.

Với sự thúc đẩy của các thế lực tài trợ phương Tây, HTS thường xuyên lên kế hoạch chiêu mộ người Nga và những người thuộc các quốc gia Liên Xô cũ đến chiến đấu trên chiến trường Syria, huấn luyện và sau đó tìm cách gửi về Nga để tiến hành các cuộc tấn công khủng bố. Âm mưu khủng bố thất bại ở Kaluga sẽ lại thúc đẩy không quân Nga tiến hành các cuộc không kích trừng phạt mới.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top