Ăn nhiều vẫn không khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Muốn nâng cao khả năng miễn dịch thì phải có chế độ dinh dưỡng cân đối. Ta đã biết, hệ miễn dịch được chia thành miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch chủ động. Miễn dịch bẩm sinh tuy không đặc hiệu và nó không giống như các vắc-xin mà tạo ra hệ thống miễn dịch chủ động, nhưng đó cũng là hàng rào bảo vệ đầu tiên để tránh virus xâm nhập trong cơ thể.

Trong mùa dịch do ở nhà lâu nên chị Lê Thanh Thảo (Trần Duy Hưng, HN) chiều các con, ngày nào chị cũng mua các loại nguyên liệu cho con gái làm trà sữa, các loại bánh. Chị quan niệm, càng có dịch càng phải ăn nhiều để nâng cao sức khỏe, phòng bệnh tật. Do uống nhiều trà sữa, ăn nhiều bánh ngọt, bánh chiên giòn mà cả nhà chị lên cân vù vù, nhưng con gái chị hơi nhiễm lạnh là cảm cúm, ho.

Lời bàn: GS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng QG cho biết, muốn nâng cao khả năng miễn dịch thì phải có chế độ dinh dưỡng cân đối. Hệ miễn dịch được chia thành miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch chủ động. Miễn dịch bẩm sinh tuy không đặc hiệu và không giống như các văcxin tạo ra hệ thống miễn dịch chủ động, nhưng đó cũng là hàng rào bảo vệ đầu tiên để tránh virus xâm nhập vào cơ thể. Kể cả miễn dịch bẩm sinh cũng như miễn dịch chủ động, đều phụ thuộc vào các tế bào lympho T, lympho B và đều cần có các nguyên liệu để phát triển. Dinh dưỡng hợp lý là hết sức quan trọng để nâng cao hệ miễn dịch. Cần ăn uống đầy đủ chất theo như tháp dinh dưỡng mà Viện Dinh dưỡng khuyến cáo, cố gắng dùng các thực phẩm được tăng cường các vi chất. Phải bảo đảm đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm, uống nước đúng cách, chú ý chế độ dinh dưỡng cho các đối tượng đặc biệt. Trong gia đình, cố gắng ăn uống đa dạng mới nâng cao được khả năng phòng dịch.

QA ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top