Ăn nhiều thịt không tốt cho người bị bệnh đại tràng

(khoahocdoisong.vn) - Chế độ ăn nhiều thịt không tốt cho đại tràng.

Hỏi: Tôi có thói quen ăn nhiều thịt từ nhỏ, không có thịt là người yếu hẳn, bải hoải, không muốn làm việc. Gần đây tôi thấy đau bụng, phân nát, đi khám bác sĩ nói có khả năng bị viêm đại tràng và khuyên ăn giảm thịt. Xin hỏi có mỗi liên quan nào giữa ăn nhiều thịt và bệnh đại tràng không?

Trần Trọng Lân (Phú Thọ)

PGS.TS Trần Việt Tú- BV đa khoa Medlatec cho biết, cần nhớ đại tràng là nơi đựng chất bẩn, các yếu tố vi khuẩn phát triển dẫn đến tình trạng các sản phẩm của chuyển hóa đạm gây mùi thối, gây ra rối loạn trong đại tràng dẫn đến loạn sản và ung thư. Chế độ ăn nhiều thịt không tốt cho đại tràng.

Các nghiên cứu chỉ ra, trong đại tràng của những bệnh nhân ăn nhiều thịt và bệnh nhân ăn nhiều chất xơ thì tỷ lệ ung thư ở những người ăn nhiều thịt cao gấp 40 lần so với người ăn nhiều chất xơ. Xơ là chổi quét cho lòng đại tràng không còn tồn đọng yếu tố bám trong viêm đại tràng.

Những tồn đọng trong đại tràng gây phản ứng của hệ tiêu hóa, do vậy chế độ ăn nhiều thịt, đặc biệt thịt đỏ rất không tốt. Cá cũng không tốt cho đại tràng. Cá là đạm cấp thấp, nếu ăn nhiều dễ gây dị ứng. Có một số người sợ đồ tanh, ăn vào gây đau bụng, gây hiện tượng đi lỏng, nhiều trường hợp viêm đại tràng ăn cá là không nên.

Những bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích sau lỵ không nên ăn nhiều cá, đặc biệt ăn mỡ cá sẽ gây kích ứng ruột, gây triệu chứng của đại tràng rất khó chịu. Tốt nhất nên ăn nhiều rau, nhiều chất xơ, uống nhiều nước và đặc biệt không để cho táo bón sẽ tránh nguy cơ mắc bệnh đại tràng.

Theo Đời sống
back to top