Ăn ngũ cốc nguyên hạt làm giảm đường máu và huyết áp

(khoahocdoisong.vn) - Người lớn tuổi ăn ít nhất ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày sẽ có kích thước vòng eo, huyết áp và lượng đường trong máu nhỏ hơn so với những người tiêu thụ ít hơn một nửa khẩu phần mỗi ngày, theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ. 

Ngũ cốc nguyên hạt có lớp ngoài giàu chất xơ và lớp mầm bên trong chứa nhiều vitamin B, chất chống oxy hóa và một lượng nhỏ chất béo lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra kết quả sức khỏe liên quan đến việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt và tinh chế trong gần 20 năm đối với 3.100 người trưởng thành ở độ tuổi ngoài 50, để đánh giá các yếu tố nguy cơ lâu dài đối với bệnh tim.

Dữ liệu cho thấy ngay cả sau khi tính đến những thay đổi về kích thước vòng eo, mức tăng trung bình của lượng đường trong máu và huyết áp ở những người tham gia ăn ngũ cốc nguyên hạt thấp hơn so với những người không ăn ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, lượng ngũ cốc tinh chế thấp hơn dẫn đến sự gia tăng kích thước vòng eo trung bình thấp hơn và mức độ chất béo trung tính giảm trung bình nhiều hơn trong mỗi khoảng thời gian 4 năm.
 

Theo UPI
back to top