Ăn ngao đau khớp xương

(khoahocdoisong.vn) - Ngao chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp làm lành vết thương. Ngao giàu sắt, kali, canxi giúp tăng cường sức khoẻ, và phòng tránh bệnh tật.

Anh Trần Hồng Quân (Thái Nguyên) mặc dù chưa bị gút nhưng  vừa rồi xét nghiệm có nồng độ axit uric khá cao, bác sĩ nói anh mắc rối loạn chuyển hóa, có nguy cơ chuyển sang gút nên khuyên hạn chế ăn thịt đỏ, lục phủ ngũ tạng, hải sản. Hôm vừa rồi vợ anh nấu canh ngao, thấy cả nhà xì xụp ăn nên anh thèm, múc ăn một bát canh ngao và uống thêm một lon bia. Chiều tối anh thấy mình mẩy đau nhức, các khớp chân, tay vừa đau vừa mỏi. Mấy hôm sau anh ăn nhiều rau, uống nhiều nước mới hết đau.

Lời bàn: BS. Hải Anh, nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng QG cho biết, ngao chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp làm lành vết thương. Ngao giàu sắt, kali, canxi giúp tăng cường sức khoẻ, và phòng tránh bệnh tật. Ngao còn chứa nhiều protein có lợi cho sức khỏe nhưng cũng vì giàu đạm, có thành phần purin cao, mà chất purin trong cơ thể sẽ phân giải thành axit uric nên sẽ là nguyên nhân chính gây bệnh gút. Những người có nồng độ axit uric cao trong máu không nên ăn ngao vì dễ làm đau nhức các khớp xương. Khi ăn ngao lại uống bia càng không nên vì sẽ kích thích hình thành axit uric dư thừa tích tụ lại khớp xương hoặc mô mềm, dẫn tới mắc gút hoặc viêm khớp xương, mô mềm. Những người bệnh thận, tiêu hóa kém cũng không nên ăn ngao vì ngao có vị mặn không tốt cho thận, tính mát không có lợi cho người tiêu hóa kém.

QA ghi

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top