Ăn mỳ tôm đúng cách để không hại sức khoẻ

Mỳ ăn liền chứa nhiều tinh bột, ít chất đạm, khó tiêu hóa… nhưng nếu biết ăn đúng cách bạn vẫn có được một bữa ăn đủ chất, lợi sức khoẻ.

Ảnh: pinterest

Mỳ ăn liền là món ăn mà gần như gia đình châu Á nào cũng có sẵn. Người ta ăn mỳ thay cho cả bữa chính và bữa phụ, ăn khi túi đang ít tiền và ăn vì tiện lợi và thoải mái.

Lượng mỳ ăn liền được tiêu thụ mỗi năm lớn đến nỗi nó gần như trở thành một thực phẩm thiết yếu. Nhưng bạn từng nghe ăn mỳ gây rụng tóc và có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao (một nhóm hội chứng gồm béo phì, căng thẳng, đường huyết cao và cholesterol HDL thấp). Vậy ăn quá nhiều mỳ có hại cho sức khoẻ không?

TS Tee E Siong, Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng Malaysia cho biết: “Nhiều người cho rằng mỳ ăn liền độc hại và không tốt cho sức khoẻ nhưng sự thực không phải vậy. Chỉ không tốt nếu bạn ăn quá nhiều hoặc lạm dụng nó”. Tương tự như vậy, với bánh mỳ không gây béo trừ khi ngày nào bạn cũng ăn.

Mỳ ăn liền chứa rất nhiều tinh bột, chất béo và có rất ít protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất. Cần phải ăn mỳ ăn liền đúng cách để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Tốt nhất nên ăn đan xen với các thực phẩm khác.

Ông Tee cho biết, ăn mỳ ăn liền đúng cách là không nên cho tất cả các loại gia vị có sẵn vào. Để cân bằng hơn về dinh dưỡng, hãy cho thêm một ít rau, một quả trứng hay một ít thịt xay hoặc cá… Chỉ mất thời gian 3 phút là bạn đã có một bữa ăn đủ chất.

Trong quá trình làm mỳ có một công đoạn cắt mỳ thành sợi, sau đó mới hấp rồi chiên trong dầu ăn thông thường để sợi mỳ không bị dính lại với nhau. Không như mọi người vẫn thường nghĩ, trong mỳ không hề có sáp.

Thành phần chính của mỳ ăn liền khô là bột mỳ, dầu cọ và muối. Bột mỳ dùng để làm mì phần lớn đã được tinh chế và tẩy trắng, do vậy dù có mùi thơm hơn nhưng mỳ gần như không có chất dinh dưỡng. Các nguyên liệu phổ biến được dùng làm gia vị là muối, mỳ chính, gia vị và đường. Nhưng mỳ chính không phải là một nguyên liệu thành phần xấu, thậm chí so với muối thì còn không mặn bằng.

Mặc dù đã có nghiên cứu chứng minh rằng, mỳ ăn liền khó tiêu hóa nhưng nghiên cứu này vẫn còn ở quy mô nhỏ nên chưa thể xác định rõ mỳ có ảnh hưởng đến đường tiêu hóa không,và liệu tiêu hóa chậm thì có ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng hay không.

Theo ông Tee, mỗi loại thực phẩm đều có nhiều cách chế biến. Đối với mỳ ăn liền, loại nước dùng càng trong thì càng tốt. Ngoài ra, thỉnh thoảng ăn một gói mỳ thì chẳng gây bất lợi cho ai, nhưng nếu thường xuyên ăn mỳ thay thực phẩm chính thì sớm muộn cũng gặp rắc rối với sức khoẻ. Vì vậy, dù ăn gì thì điều độ vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

T.Anh (tổng hợp)

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top