Ăn mướp khỏe người, đẹp da

(khoahocdoisong.vn) - Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch.

Mướp chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là một số loại vitamin và khoáng chất có hàm lượng khá cao như kali, đồng, vitamin C, vitamin A, vitamin B6 và chất xơ. Kali trong mướp giúp ổn định nhịp tim, điều hòa huyết áp. Vitamin A giúp cải thiện thị lực. Vitamin C giúp tăng sức đề kháng và khả năng hồi phục của cơ thể. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn và giảm cholesterol trong cơ thể. Vitamin B6 giúp ngăn ngừa tích lũy homocysteine gây phá hủy xương, tăng cường khả năng sản xuất hồng cầu, là khoáng chất tốt cho máu, giúp bổ máu. Trong mùa dịch, nhờ lượng vitamin phong phú, ăn mướp giúp chống viêm, hỗ trợ điều trị các chứng đau họng, ho, hen xuyễn, viêm tuyến má, ho bách nhật, đau răng, đau lưng. Phụ nữ kinh nguyệt quá nhiều nên ăn mướp xào với tôm (cả vỏ). Món ăn này vừa trị bệnh, vừa khỏe người, làm đẹp da.

Người dân hay nấu canh mướp có tác dụng nhuận tràng, làm dịu đau (chính là do chất nhày chứa với hàm lượng cao trong quả). Những người mắc bệnh trĩ, đại tiện khó khăn có thể dùng hoa mướp nấu nước uống hoặc dùng quả mướp nấu canh ăn hằng ngày sẽ có tác dụng giúp nhuận tràng. Để bổ gân xương cho người già, trẻ em, lấy 1 nắm hạt mướp, 2 nắm gạo, vài bộ chân gà to nấu nhừ thành cháo ăn. Để chữa ho kéo dài lấy lá mướp hương 15g nấu nước uống hoặc chế biến dưới dạng cao lỏng 1/1, mỗi lần uống 0,5ml. Để giải nhiệt ngày hè lấy quả mướp cắt nhỏ, ép nước, hòa chút đường trắng, dùng làm nước giải khát trong ngày. Món đồ uống này có công dụng thanh nhiệt hóa đàm, tiêu viêm, chỉ khát. Người làm việc với máy tính nhiều nên ăn mướp. Nhờ giàu hàm lượng vitamin A trong quả mướp nên có tác dụng ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, bổ sung lượng vitamin A sẽ phần nào giúp điều trị tình trạng khô mắt và ngăn ngừa các bệnh về mắt. Nên tạo thói quen ăn mướp từ nhỏ cho trẻ để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này. Trong quả mướp chứa nhiều vitamin B5 có tác dụng giảm các cholesterol xấu trong máu, chất béo trung bình làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc bổ sung mướp vào thực đơn cũng giúp cung cấp một hàm lượng nhỏ vitamin B6, vitamin này cần thiết trong việc sản xuất hemoglobin trong máu, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào. Việc cung cấp đủ hàm lượng vitamin B6 sẽ phần nào ngăn ngừa các triệu chứng và điều trị bệnh thiếu máu.

Quả mướp bổ, có tính chất bình, tính mát, giúp thanh nhiệt, giải trừ độc nên sử dụng quả mướp nhiều cũng không ảnh hưởng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, những người không nên dùng mướp thường xuyên như hay đau bụng, tỳ vị kém, đi đại tiện phân nát, lỏng.

Lương y Nguyễn Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top