Ăn mặn loét miệng

(khoahocdoisong.vn) - Nhiệt miệng là do bị nóng trong hoặc ăn đồ nóng quá nhiều. Khi thời tiết se lạnh, mọi người thường có xu hướng ăn đồ nóng nhiều hơn để cơ thể ấm áp hơn. Tuy nhiên, những người hay hút thuốc, niêm mạc miệng, lợi, chân răng suy yếu, nếu ăn quá cay, quá nóng, quá mặn đều dễ tổn thương miệng.

Vào mùa này anh Lê Xuân Anh (Mỹ Đình, Hà Nội) hay bị nhiệt miệng. Nguyên do là anh hay hút thuốc, ăn đồ cay nóng nhiều, đặc biệt ăn rất mặn vì thế vết loét lúc đầu nhỏ nhưng sau to dần lên, ăn uống rất khó khăn, khổ sở. Có lần anh bực, muốn lấy độc trị độc, càng ăn mặn hơn thì vết loét càng to hơn, cuối cùng anh phải đi khám để lấy thuốc điều trị.

Lời bàn: Lương y Nguyễn Nam, phòng khám Hồng Sơn Đường, Hà Nội cho biết, nhiệt miệng là do bị nóng trong hoặc ăn đồ nóng quá nhiều. Khi thời tiết se lạnh, mọi người thường có xu hướng ăn đồ nóng nhiều hơn để cơ thể ấm áp hơn. Tuy nhiên, những người hay hút thuốc, niêm mạc miệng, lợi, chân răng suy yếu, nếu ăn quá cay, quá nóng, quá mặn đều dễ tổn thương miệng. Trong niêm mạc miệng xuất hiện một hoặc nhiều đốm trắng to cỡ 1– 2mm, đốm trắng to dần, hơi mọng nước, vài ngày sau đồng loạt vỡ ra tạo thành vết loét. Vết loét to dần làm ảnh hưởng đến ăn uống, sinh hoạt và giao tiếp. Cách trị nhiệt miệng rất đơn giản. Có thể lấy củ cải trắng giã lấy nước cốt hòa cùng một ít nước lọc, dùng súc miệng 3 lần/ngày. Cũng có thể dùng nước ép cà chua để ngậm rồi nuốt dần hoặc nhai miếng cà chua trong miệng, ngày làm 3-4 lần sẽ rất công hiệu. Nếu có hút thuốc lá thì nên ngậm thêm một vài búp trà xanh nhai nát, chất chát trong trà xanh giúp kháng khuẩn, giải nhiệt miệng, khử mùi hôi hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top