Ăn mận giảm táo bón

(khoahocdoisong.vn) - Mận là loại quả có nhiều vào mùa hè. Quả mận rất tốt cho sức khỏe, chúng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu, cải thiện sức khỏe tim. Hàm lượng kali cao giúp kiểm soát huyết áp và nhịp tim. Loại quả này cũng giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. Nhờ chứa vitamin B6, mận có thể kiểm soát được hàm lượng homocysteine, giúp bảo vệ cơ thể, chống đột quỵ.

Mận hậu mùa này rất ngọt, nên người tiểu đường thường sợ ăn mận. Thực chất, mận có chỉ số đường huyết thấp, chiết xuất từ quả mận hỗ trợ giảm lượng đường trong máu. Flavonoid trong quả là một chất có lợi cho người tiểu đường vì chúng làm tăng độ nhạy insulin. Theo các nghiên cứu, ăn mận làm tăng nồng độ của adiponectin trong huyết thanh, đây là một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Thêm vào đó, chất xơ trong quả mận giúp ngăn cản quá trình hấp thu tinh bột của cơ thể, từ đó, giúp cơ thể điều hòa lượng đường huyết trong máu.

Người lớn hay trẻ em ăn mận đều tốt. Do có nhiều chất xơ nên mận giúp cải thiện tiêu hóa. Sorbitol và isatin có mận kích thích sự co bóp của ruột, giúp giảm táo bón. Nhờ hàm lượng vitamin C nên ăn mận giúp thúc đẩy khả năng hấp thu sắt trong cơ thể. Chúng ta đều biết, sắt là một phần thiết yếu của các tế bào hồng cầu, giúp sản xuất tế bào máu nhiều hơn nhờ chống thiếu máu và cải thiện lưu thông máu. Ăn mận giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tình trạng thoái hóa xương khớp như loãng xương. Các vitamin và khoáng chất trong mận có tác dụng bảo vệ xương như vitamin K, photpho, magie, kali... Chất polyphenol trong mận không chỉ ngăn ngừa mất xương mà còn có thể đảo ngược ảnh hưởng của chứng loãng xương, điều này làm tăng mức độ các chỉ số về sự hình thành xương như các yếu tố tăng trưởng giống insulin và phosphatase kiềm. Các polyphenol trong mận, đặc biệt là mận khô giúp giảm quá trình tái hấp thu xương và tăng hoạt tính osteoblast. Hàm lượng kali cao trong mận rất có lợi cho những người đang tuổi phát triển hoặc bị loãng xương.

Quả mận đặc biệt tốt cho tim mạch. Các hợp chất trong mận có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp cao và cholesterol, giảm tổng lượng cholesterol và cholesterol xấu (LDL). Nhiều nghiên cứu chỉ ra, polyphenol trong mận có tác dụng chống viêm bao gồm cả giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Lượng polyphenol có trong mận nhiều gấp đôi so với các loại trái cây phổ biến khác như đào. Mận có hàm lượng chất xơ, kali và các chất chống oxy hóa cao nên giúp tăng cường sức khỏe cho tim mạch. Ngoài ra, mận chứa chất chống oxy hóa và chống viêm, chúng bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương của gốc tự do. Nhờ có nhiều vitamin C nên ăn mận giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến cảm cúm.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top