Ăn lỏng dễ tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Người cao tuổi tiêu hóa kém nên ăn giảm. ở người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Theo nhu cầu khuyến nghị của người Việt Nam, với người cao tuổi nhu cầu về năng lượng từ 1.700 - 1.900kcal/người/ngày.

Hỏi: Bố tôi năm nay hơn 70 tuổi nên tiêu hóa rất kém. Xin bác sĩ cho biết, bố tôi nên ăn đồ thế nào để dễ tiêu và tốt cho sức khỏe?

Thu Anh (TP Huế)

Lương y Nguyễn Nghĩa, Vĩnh Phúc: Người cao tuổi tiêu hóa kém nên ăn giảm. Người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Theo nhu cầu khuyến nghị của người Việt Nam, với người cao tuổi nhu cầu về năng lượng từ 1.700 - 1.900kcal/người/ngày. Năng lượng từ ngũ cốc cung cấp 68%, các chất béo cung cấp 18% và các chất đạm cung cấp 14% tổng nhu cầu năng lượng trong khẩu phần ăn hằng ngày. Người cao tuổi nên tăng cường ăn thức ăn thực phẩm giàu vitamin và các chất vi lượng, vì khi tuổi cao chức năng ở hệ tiêu hoá kém khó hấp thu vi chất dẫn đến dễ bị thiếu một số các vitamin nhóm B, do vậy nên duy trì chế độ ăn nhiều rau củ quả tươi đều tốt.

Hơn nữa, bữa ăn hằng ngày nếu chú ý sử dụng đa dạng các loại thức ăn thì mới cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất. Các chất này thường có nhiều trong các loại rau củ quả. Món ăn nên chế biến thành dạng mềm, lỏng như súp, cháo. Thực đơn cho người cao tuổi cần đa dạng các loại thức ăn, chế biến phải dễ nhai, dễ nuốt, dễ tiêu hóa, tránh tình trạng thừa chất này mà lại thiếu chất khác.

KT (ghi)

Theo Đời sống
back to top