Ăn khoai lang sống chướng bụng

(khoahocdoisong.vn) - Trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi chướng bụng.

Anh Trần Văn Tê (Đống Đa, Hà Nội) hay bị táo bón. Sau đợt đi công tác về, mấy ngày anh không đi cầu được. Lo sợ táo bón, anh nghe mọi người mách ăn khoai lang sống sẽ đi được dễ dàng nên anh mua về ăn. Củ khoai to, anh cố ăn cho bằng hết.

Ăn xong một lúc anh thấy nóng ruột, ợ chua, trướng bụng. Cả ngày hôm đó anh không làm được việc gì, chỉ nằm nhà ôm bụng. Vợ anh thấy vậy pha cho anh cốc nước gừng, anh mới thấy đỡ.

BS. Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi chướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín rồi mới ăn.

Theo Đông y, khoai lang có vị ngọt, tính bình, có tác dụng nhuận tràng, bổ tì vị, nên được dùng chủ yếu để chữa táo bón. Có thể dùng củ khoai hoặc nước rau khoai lang đều tốt.

Ngoài việc ăn khoai lang chữa táo bón, người bệnh nên tích cực vận động, uống nhiều nước sẽ giảm đáng kể tình trạng táo bón.

Theo Đời sống
back to top