Ăn ít, năng lượng nạp vào cơ thể thấp hơn 1.000 calo sẽ gây hại

Ăn kiêng giảm cân luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, mọi người chưa chú ý mức năng lượng cần thiết cho cơ thể, thường có quan niệm ăn ít sẽ giảm được cân, điều này chưa chính xác.

BS. Lê Thị Hải, nguyên GĐ TT Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, một số người ăn kiêng không khoa học, nạp mức năng lượng quá thấp dưới 1.000 calo/ngày, thậm chí nhịn ăn, bỏ bữa. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai, rất nguy hiểm bởi ăn quá ít không đảm bảo năng lượng phục vụ chuyển hóa cơ bản, duy trì sự sống trong cơ thể.

Chuyển hóa cơ bản gồm tim đập, phổi thở, các cơ quan tiêu hóa, nội tiết... Các hoạt động này diễn ra ngay cả khi con người ở trong trạng thái ngủ. Lúc này, mọi người có thể bị hạ đường huyết, ngất xỉu, choáng váng.

Ăn quá ít có thể gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, khiến chức năng của cơ thể bị đảo lộn, khó làm việc, sinh hoạt. Nguyên nhân là con người còn có các hoạt động trí não, thể lực hàng ngày cần tiêu hao năng lượng, bên cạnh chuyển hóa cơ bản.

Các nhà khoa học tính toán năng lượng dùng cho chuyển hóa cơ bản của người bình thường dao động ở khoảng 900-1.100 calo một ngày. Do đó, mọi người cần ăn, uống tối thiểu 1.000-1.200 calo một ngày. Nếu người bị béo phì nặng độ 3-4, có thể phải giảm tổng năng lượng nạp vào thấp hơn 900 calo, tuy nhiên phải thực hiện ở bệnh viện và có bác sĩ theo dõi sát.

Nguyên tắc giảm cân là giảm từ từ dần dần mức độ năng lượng cung cấp cho cơ thể cho tới ngưỡng thấp nhất mà mọi người có thể chịu đựng được. Mọi người không được giảm ngay mức năng lượng, gây sốc cho cơ thể.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top