Ăn ít béo nhanh

Cổ sưng to (bướu cổ) là biểu hiện rõ ràng nhất về bệnh tuyến giáp. Nếu bị cường giáp, các hormon sản sinh liên tục sẽ khiến người bệnh luôn có cảm giác đói. Nhưng dù ăn nhiều vẫn giảm cân. Còn với suy giáp,  dù không có cảm giác muốn ăn và dù không ăn người bệnh vẫn béo.

Hỏi: Tôi từ thời trẻ đã hay hạ canxi huyết, thỉnh thoảng ngất. Gần đây cổ tôi bỗng dưng to lên, tôi ăn ít nhưng nhanh béo và không hãm được. Hàng tháng kinh nguyệt thất thường, tôi rất mong có em bé nhưng mãi không có. Tôi đã đi khám phụ khoa, bác sĩ nói hoàn toàn bình thường, không biết tôi mắc bệnh gì?

Ngọc Hân (Hải Phòng)

ThS.BS Mai Văn Sâm, BV Ung bướu Hưng Việt cho biết, hạ canxi huyết, cổ sưng to, cẩn thận mắc bệnh tuyến giáp. Cổ sưng to (bướu cổ) là biểu hiện rõ ràng nhất về bệnh tuyến giáp. Nếu bị cường giáp, các hormon sản sinh liên tục sẽ khiến người bệnh luôn có cảm giác đói, nhưng dù ăn nhiều vẫn giảm cân.

Còn với suy giáp,  dù không có cảm giác muốn ăn và dù không ăn người bệnh vẫn béo. Về kinh nguyệt, nếu các kì kinh đến sớm với tần xuất cao, có thể người bệnh bị suy giáp. Ngược lại, nếu kì kinh ngắn hơn, ít xuất hiện thì có thể bị cường giáp.

Điều này do nồng độ hormon thay đổi, gây kích thích đến kinh nguyệt, làm thay đổi cơ chế kinh, từ đó khiến các nang trứng cũng bị rối loạn theo, khiến quá trình thụ tinh và sinh con khó khăn. Trường hợp của bạn nên đến khám chuyên khoa nội tiết để xác định đúng bệnh, điều trị kịp thời. Bệnh tuyến giáp nếu được điều trị đúng, bạn hoàn toàn có khả năng có con.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top