Ấn huyệt thừa sơn trị chuột rút

(khoahocdoisong.vn) - Chuột rút hay gặp ở người già yếu, người bị nhiễm lạnh do lao động mệt nhọc, người ngồi lâu không thay đổi tư thế, người bị khí huyết suy nhược, thần kinh suy nhược, hay gặp stress.

Chuột rút là hiện tượng co cơ gây đau, không tùy thuộc vào ý muốn của một hay nhiều cơ. Chuột rút thường gặp ở cơ bắp chân, song khi lan rộng hơn là dấu hiệu của một bệnh kinh niên của nơ ron thần kinh vận động như xơ cứng loạn dưỡng cơ. Hiện tượng chuột rút xuất hiện đột ngột, thường khi đang đứng, đang ngồi hay đang ngủ, nhất là ban đêm trời lạnh. Chuột rút khi đang tắm, đang bơi hay đang leo trèo trên cao thì rất nguy hiểm. Chị em phụ nữ khi mang thai cũng hay bị chuột rút. Người bị chuột rút có khi còn do hạ canxi máu hay giảm natri huyết cũng xảy ra chứng này. Khi bị chuột rút ở cẳng chân nên nhanh chóng ngồi xuống ngay, duỗi chân ra và tự tay ấn các huyệt sau:

Huyệt thừa sơn (ở giữa bắp chân, mặt sau cẳng chân) 3-5 phút. Nếu chưa hết đau, dùng cả bàn tay bóp chặt lấy bắp chân, bàn tay kia ấn mạnh vào huyệt dương lăng tuyền, túc tam lý, mỗi huyệt 50 lần. Huyệt dương lăng tuyền ở chỗ trũng giữa đầu xương chày và xương mác dưới đầu gối.

Huyệt túc tam lý thuộc kinh vị, huyệt nằm ở dưới xương bánh chè 3 thốn, cách xương chày 1 thốn . Một thốn bằng chiều dài phía trong ngón giữa (2cm). Sau khi làm các thủ thuật trên, cơ bắp chân sẽ giãn ra mềm mại, khí huyết lưu thông khiến hết đau. Nếu có điều kiện cho thêm một chút dầu nóng như dầu quế, dầu tràm xoa vào bắp chân, hiệu quả tăng lên rõ rệt. Ngoài ra có thể dùng túi chườm nóng, khăn ấm hay ngải cứu sao muối đắp vào càng tốt, như vậy đau sẽ giảm dần và mất hẳn, cơ bị co sẽ giãn ra và đi lại dễ dàng.

BS Đức Quang (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top